THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 พฤษภาคม 2565 : 15:33 น.

ปทุมธานี-ชาวนาเมืองปทุมดีใจฝนตกหนาแน่นเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ พร้อมใจนำควายเหล็กออกมาปรับพื้นที่เริ่มฤดูการทำนาช่วงต้นฤดูฝน

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ชาวนาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เร่งลงมือทำการปรับพื้นที่นาของตนเอง เพื่อเตรียมทำการเพาะปลูกข้าวกันแล้ว เกษตรกรชาวนาต่างดีใจได้ลงมือไถและปรับพื้นที่การทำนา เตรียมการเพาะปลูกข้าวในช่วงฤดูกาลทำนา โดยบรรยากาศหลายพื้นที่เริ่มจะมีการไถนาในแปลงนาของตัวเอง เนื่องจากในช่วงนี้ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทำให้น้ำมีเพียงพอที่จะทำนาปลูกข้าวได้หลังฝนตกทำให้น้ำตามคลองธรรมชาติกลับมามีน้ำเพิ่มขึ้น เกษตรกรสามารถที่จะใช้สูบน้ำเข้านาเพื่อเริ่มลงมือปลูกข้าวได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมายังสร้างความชุ่มชื่นให้แก่พื้นที่สวนผลไม้ของเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีด้วย โดยชาวนาในพื้นที่ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ต่างเร่งนำรถไถ เครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อมาไถนาย้ำเทือกอย่างขะมักเขม้น เป็นการเตรียมความพร้อมในการทำนาโดยเกษตรกรชาวนา ต้องเร่งลงมือหว่านข้าว ในช่วงต้นฤดูฝน ซึ่งน้ำฝนเป็นปัจจัยหลักของน้ำต้นทุนในการทำนา

ขณะที่ แปลงนาอีกแปลงที่ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก ชาวนานำสารเคมีและนำอุปกรณ์ฉีดยาเร่งทำการฉีดสารเคมี ให้กับข้าวนาปรังที่ทำการเพาะปลูกและอยู่ระหว่างการเจริญเติบโต เพื่อเป็นการบำรุงต้นข้าวและรวมถึงป้องกันโรคข้าวที่เกิดจากแมลงและโรคเชื้อรา เพื่อป้องกันความเสียหายของต้นข้าวที่ลงทุนเพาะปลูกไม่ให้ผลผลิตเสียหาย

นายเทอดศักดิ์ อวยพร อายุ45ปี ชาวนาในอำเภอสามโคก เปิดเผยว่า เมื่อคืนวานที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัว ในวันนี้ตนเองจึงได้นำรถไถนามาเร่งย่ำเทือก เพื่อเตรียมแปลงนาปรับพื้นที่เตรียมหว่านข้าว ลงมือไถนาเพื่อปลูกข้าวเป็นสัญญาณที่ดีว่าปีนี้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ