THAI NEWS

22 พฤศจิกายน 2565 : 15:44 น.

Better Pattaya กับนายกพี่เบียร์

หลังจากที่ปรเมศร์ งามพิเซษฐ์ เช้ามารับตำแหน่ง นายกเมืองพัทยาตั้งแต่หลังเลือกตั้งพฤษภาคม 2565  โดยมีวาระ 4 ปี “ นายกพี่เบียร์ ” ของชาวพัทยา ได้ริเริ่มนโยบายที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่หาเสียงในการเลือกตั้งคู่ขนานไปกับนโยบายที่ดี คือ การพลิกโฉมพัทยา หรือ  Neo Pattaya ต่อจากอดีตนายกเมืองพัทยาคนก่อนอีกด้วย โดยจะสานต่อการปรับปรุงถนนที่เกาะล้าน ทำทุ่น ท่าเทียบเรือใหม่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ตลอดจนการปรับปรุงภูมิทัศน์ชายหาดให้สะอาดพัทยา เพิ่มที่จอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวก รองรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาคึกคักดังเดิมหลังจากผ่านสถานการณ์โควิด  

นโยบาย “ Better Pattaya ต่อยอดต่อเนื่อง เพื่อเมืองพัทยาที่ดีขึ้น”  ทำให้พัทยาเป็นเมืองน่าอยู่ และเพื่อรองรับสังคมสูงวัย จึงมีนโยบาย  Smart Senior โดยตั้งโรงเรียนสำหรับผู้สูงวัยให้เข้ามาเรียนรู้และมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและเกิดเป็นเครือข่ายผู้สูงวัยต่อไป โดยมีผู้สูงวัยรุ่นแรกเข้าร่วมเป็นนักเรียนรู้แล้วกว่า 100 ท่าน  เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้  Social Media  การรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ การมีกิจกรรม การออกกำลังกาย 

ด้านการศึกษา สนับสนุนการเรียนการสอนตามความสนใจของนักเรียนในระดับมัธยมปลาย 11 โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา โรงเรียนไหนโดดเด่นด้านใดก็สนับสนุนด้านนั้น เช่น ด้านกีฬา ด้านการเป็นมัคคุเทศก์ หรืออีก 6 สาขาวิชาชีพ เป็นต้น

ส่วนด้านสิ่งแวดล้อม นโยบาย “สะอาดก่อนสว่าง” เจ้าหน้าที่จะเก็บขยะให้แล้วเสร็จก่อนฟ้าสางในทุกๆ วัน ลดปัญหาขยะตกค้างในเมืองพัทยา รณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง การอนุญาตให้นำขยะชิ้นใหญ่เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์มาทิ้งได้  และอาจจะพัฒนาในการนำขยะมาเพิ่มมูลค่าต่อไปในอนาคต

ด้านสาธารณสุข ปัจจุบัน พัทยามีผู้ป่วยสูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงจำนวนมาก ที่เข้าไม่ถึงระบบการรักษาพยาบาล หรือไม่สามารถเดินทางไปรับบริการทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาล แนวคิดที่จะสร้าง ระบบสาธารณสุขเชิงรุก โครงการ “หมอถึงบ้านพยาบาลถึงเรือน” จึงมีความจำเป็นและสำคัญยิ่ง ในการจะให้บริการได้ครอบคลุม ต้องใช้เครือข่ายระบบสาธารณสุขทั้งโรงพยาบาลของรัฐฯ โรงพยาบาลในสังกัดเมืองพัทยา ศูนย์สาธารณสุขชุมชน 29 แห่ง และอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวนถึง 239 คน จึงจะทำให้การติดตามดูแลผู้ป่วยสูงวัยและผู้ป่วยติดเตียงทั่วถึงและมีคุณภาพ จะต้องขยายบริการให้ครอบคลุมทุกเขตพื้นที่ในเมืองพัทยาและเพิ่มระบบ Telemedicine

ยิ่งไปกว่านั้น ปีหน้าได้เตรียมกิจกรรมในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะส่งเสริมผลักดันการจัดกิจกรรมอีเวนต์ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เพื่อกระตุ้นภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ให้มีความยิ่งใหญ่ เร้าใจ เป็นที่สนใจ จะพัฒนากิจกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้พัทยาที่เคยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาโดยตลอดให้แตกต่างไปจากเดิม จะรวมงาน  Pattaya Festival เข้ากับงาน Pattaya LGBTQ  เพื่อให้กิจกรรมในงานมีความหลากหลายยิ่งขึ้น ถูกใจคนไทย ประทับใจต่างชาติ  จะยกระดับงาน  Pattaya Marathon  ให้เป็นงานแข่งขันระดับนานาชาติ  เชิญชวนนักแข่งระดับโลกมาร่วมแข่งขัน  และจับมือกับภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมต่างๆ ส่วนกลุ่มเป้าหมายในประเทศ พัทยาพร้อมที่จะเป็นสถานที่สำหรับการจัดงานประชุม สัมมนา  งานประชุมทางวิชาการ งานแสดงสินค้า (MICE City) ตลอดจนกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล พัทยาก็เหมาะที่จะเป็นสถานที่สามารถต้อนรับและรองรับทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งทำงานและท่องเที่ยวให้เป็นเรื่องเดียวกัน

นอกจากนี้ นายกพี่เบียร์ต้องการนำเสนอให้พัทยาเป็นเมืองภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2570 โดยริเริ่มสนับสนุนให้โรงเรียน 11 แห่งในสังกัดเมืองพัทยามีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการถ่ายทำหนังสั้น ทำคลิป เพื่อให้เกิดการรับรู้ไปในวงกว้าง และดึงดูดให้นักสร้างภาพยนตร์เข้ามาใช้พัทยาเป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์เป็นการเผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวของไทยไปสู่วงกว้างในระดับสากล

นายกพี่เบียร์มีความเป็นห่วงปากท้องของชาวพัทยาที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมากว่า 2 ปี จึงมีนโยบาย “เปิดทำเลทอง  ขยายพื้นที่ขายของเพื่อคนพัทยา ”  เพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในการหารายได้เพื่อคนพัทยา และสร้าง Landmark ใหม่ๆของการท่องเที่ยว จึงเกิดแนวคิดที่จะเปิดพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว อาทิ บริเวณแหลมบาลีฮาย โดยเมืองพัทยาจะสนับสนุนให้คนพัทยานำสินค้ามาขาย ทั้งของที่ระลึก อาหาร ของฝาก หรือผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยจะมีการคัดกรองให้คนพัทยาได้ลงทะเบียนผู้ค้า เพื่อได้รับสิทธิ์ในการขายในพื้นที่ก่อนคนนอกเขต และมีการจัดระเบียบเพื่อรองรับผู้ค้ารายอื่น ๆ อย่างเหมาะสม พร้อมกับช่วยประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักและสร้างรายได้แก่คนพัทยา เช่น เดือนพฤศจิกายนนี้ เราจะมีการจัดงาน พลุนานาชาติ มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าให้กับพ่อค้าแม่ค้าชาวพัทยาได้จับจอง

นี่เป็นเพียง 5 เดือนนับเนื่องจากการเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยาคนล่าสุด นายกพี่เบียร์ใส่เกียร์สามเร่งสปีดขับเคลื่อนเศรษฐกิจพัทยามาได้ขนาดนี้ ถ้าครบวาระ  4 ปี  เราจะเห็นพัทยาเจริญเติบโตในทุกมิติเป็นเมืองน่าอยู่ไม่แพ้กรุงเทพมหานคร นับเป็นความโชคดีของคนพัทยาที่จะได้รับการพลิกฟื้นพลิกโฉมเมืองท่องเที่ยวที่มีรายได้หล่อเลี้ยงชาวเมืองมาช้านานอย่างเอกเทศ และเป็นที่กล่าวขานในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลกขนาดที่ว่า “ถ้ามาประเทศไทยไม่ไปพัทยาถือว่ามาไม่ถึงไทยจริงๆ ”

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ