THAI NEWS

17 มีนาคม 2566 : 20:06 น.

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดฝึกอบรมสาขาประกอบอาหารไทย นำ “ผัดไทย” ให้เป็นเมนูที่ทุกคนต้องทำได้ ช่วยเผยแพร่อาหารไทย ผัดไทย ให้เป็นที่นิยมมากขึ้น

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกระแสข่าว “ผัดไทย” ได้ถูกบรรจุชื่อ “pad thai” (ผัดไทย) ให้เป็นคำสากลที่ทั่วโลกรู้จัก ในเว็บไซต์ Oxford Dictionaries ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่อาหารไทยดังไปไกลทั่วโลก “ผัดไทย” เป็นอาหาร Street Food ยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันทั่วโลก หากได้มาเยือนประเทศไทยจะเป็นเมนูที่ต้องไม่พลาดอย่างแน่นอน จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการเปิดฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีมีความรู้ในการประกอบอาหารอย่างเมนูเด็ดอย่าง “ผัดไทย” ให้เป็นเมนูที่ผู้เข้าฝึกอบรมทุกคนต้องทำได้ และนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพให้มีรายได้ และสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ นอกจากนี้ยังถือเป็นถ่ายทอดและเผยแพร่อาหารไทยอย่าง “ผัดไทย” ให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยได้ลิ้มลองไม่ว่าจะอยู่จังหวัดใดก็ตาม

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า วันนี้ (15 มี.ค.66) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้พบปะพูดคุย พร้อมทั้งสาธิตการทำ “ผัดไทย” ร่วมกับท่านบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นการันตีว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มีการผลักดันให้ “ผัดไทย”เป็นเมนูที่ได้บรรจุเข้าในการฝึกอบรมตลอดมา เนื่องจากเล็งเห็นว่า เมนูดังกล่าวเป็นเมนูที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งเป็นเมนูยอดฮิตของชาวต่างชาติเมื่อเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำหรับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร จะมีการฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ ระยะเวลา 30 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 20 – 24 มีนาคม ณ วิทยาลัยแรงงาน ซึ่งมีเมนูผัดไทยที่เป็น Signature ของหลักสูตรนี้และอีกหลากหลายเมนูให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียน นอกจากนี้ยังมีความรู้เกี่ยวกับหลักในการประกอบและตกแต่งอาหาร การประกอบและตกแต่งอาหารว่าง  อาหารคาว และอาหารจานเดียว รวมไปถึงสุขอนามัยและหลักการประกอบอาหารที่ดีอีกด้วย

ทั้งนี้เมนูผัดไทย ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาการประกอบอาหารไทย ระดับ 1  ดังนั้นผู้ที่เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จะต้องทำ “ผัดไทย” เป็นด้วยเช่นกัน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ