THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ตุลาคม 2561 : 18:16 น.

เมืองบุรีรัมย์โชว์ของดีชวนไปชิม “สำรับอาหารเลิศรส” ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชูเมนูเด็ด'ละแวกะดาม'

นายสมศักดิ์ บรรลุ นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากมีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออย่างปราสาทหินพนมรุ้ง และสนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ที่มีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว ที่อ.ประโคนชัยก็มีของดีวิถีชุมชน คือการประกวด สำรับอาหารเลิศรส ที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ของชุมชน อ.ประโคนชัยทั้ง 7 ชุมชน โดยแต่ละชุมชนมีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป

"ชาวบ้านที่นี่จะตื่นตัวมากๆ กับโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี พอมีโครงการนี้เข้ามา ชาวบ้านก็จะร่วมมือร่วมใจกัน มีหลายกิจกรรมที่เราลงไปทำ เช่น การค้นหาอัตลักษณ์ชุมชน ทุกคนกระตือรือร้นมาก มีการเชิญผู้อาวุโสมาบอกเล่าภูมิปัญญา เล่าเรื่องของหมู่บ้านให้ลูกหลานในชุมชนฟัง โดยเฉพาะที่นี่เป็นแหล่งอารยธรรมขอมโบราณทั้งหมด ใครได้ฟังก็ต้องตื่นเต้นเพราะหลายเรื่องไม่เคยรู้มาก่อน” นายสมศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชุมชนที่เชื่อมโยงกันแล้ว ชาวบ้านจากชุมชนในอ.ประโคนชัย ยังมีความโดดเด่นการประกวด สำรับอาหารเลิศรส อีกด้วย โดยหนึ่งในเมนูสำรับอาหารพื้นถิ่นที่เล่ากันว่า กรรมการชิมแล้วติดใจ ตัดสินเสร็จแล้ว ยังเดินมาถามหากันต่อ นั่นคือ “ละแวกะดาม”

ด้าน น.ส.นภัทร มีประโคน คณะกรรมการหมู่บ้านแสลงโทน ต.แสลงโทน อ.ประโคนชัย กล่าวว่าโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่เปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้บอกเล่าความพิเศษของชุมชนที่ใครหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน เราทำกินกันเอง ถวายพระ และทำเป็นสำรับให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยม แล้วก็เป็นเครื่องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลตาปู่ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชน เวลามีงานสำคัญ ต้อนบนบานศาลกล่าวแล้วต้องแก้บนก็ต้อสำรับแบบนี้

“ดีใจและภูมิใจมาก ที่ชุมชนได้รางวัล เพราะของที่นำมาประกวด เป็นสิ่งที่มีอยู่ในชุมชนของเราจริงๆ เราทำกันเอง วัตถุดิบก็มาจากพื้นถิ่นของเราเอง ละแวกะดาม หรือ อ่อมปู หรือบางทีก็เรียกแกงคั่วปู เป็นพระเอกของงานเลย ใครชิมแล้วก็ติดใจ พวกเราเลยภูมิใจกันมาก” น.ส.นภัทรกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ