THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 ตุลาคม 2561 : 19:50 น.

เปิดยิ่งใหญ่โครงการ 250ปีตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบก พระเจ้าตากสินมหาราชจากเมืองจันทร์สู่อยุธยา

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.เวลา 15.00 น. พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร.เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ " 250 ปี ตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรี สู่อยุธยา" ที่อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นกิจกรรมการย้อนประวัติศาสตร์ ในการตามรอยเส้นทางการยาตรากำลังทางเรือ ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจ.จันทบุรีถึงจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อกอบกู้เอกราชให้ชาติไทย

ทั้งนี้ กิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ต.ค. - 11 พ.ย.61 ซึ่งในช่วงเช้า พล.ร.ท.ศังกร พงษ์ศิริ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้เป็นประธานอัญเชิญ พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากพิพิธภัณฑ์ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มายัง อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามฯ เพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการอีกด้วย

สำหรับ การยาตราทัพทางเรือจากจันทบุรี มาถึงอยุธยาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจนกระทั่งกอบกู้เอกราชได้ในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2310 นับได้ว่า เป็นการปฏิบัติการยกพลขึ้นบกที่ยิ่งใหญ่ กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ จึงถือเอาวันดังกล่าวเป็นวันสถาปนาหน่วยเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ที่ทำให้ธำรงค์ความเป็นชาติไทยตราบจนปัจจุบัน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ