THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 พฤศจิกายน 2561 : 23:51 น.

บขส.จับมือกับเครือข่ายผู้หญิง สร้างรถทัวร์ให้ปลอดการคุกคามทางเพศ โดยจัดทีมพนักงานเป็นขาเผือก

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายจิรศักดิ์ เยาว์รัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่ง จำกัด พร้อมด้วยน.ส.วราภรณ์ แช่มสนิท และน.ส.รุ่งทิพย์ อิ่มรุ่งเรือง ตัวแทนจากเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้โดยสารหญิง ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือครั้งแรกของประเทศไทย. ในงาน ” บขส.มอบของขวัญปีใหม่ยกขบวนชวนพนักงานเผือก เพื่อสร้างรถทัวร์ปลอดภัยไร้การคุกคามทางเพศ”

น.ส.รุ่งทิพย์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง บขส.และเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงในการแก้ไขปัญหาคุกคามทางเพศบนรถโดยสารของ บขส. เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะของ บขส.กว่า 80,000 คนต่อวัน

จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่ตกเป็นเป้าการถูกคุกคามทางเพศ ไม่กล้าที่จะโต้ตอบ โดยส่วนใหญ่พฤติกรรมที่พบคือการสัมผัส ถูไถ , การเบียดชิด ถูเนื้อต้องตัว , การพูดแซว เกี้ยวพาราสี และการเปิดคลิปโป๊ให้ผู้โดยสารคนอื่นเห็น

ดังนั้นจึงได้มีการเตรียมมาตรการลดการคุกคามทางเพศบนรถสาธารณะด้วยกัน 3 แนวทาง คือการจัดทีมพนักงานเผือก ที่ผ่านการอบรมการสอดส่องป้องกันและแก้ไขปัญหาเมื่อมีผู้โดยสารถูกคุกคามทางเพศ เพื่อหยุดการคุกคามนั้น การติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในรถและการพัฒนาระบบการแจ้งเหตุหากมีการคุกคามทางเพศเกิดขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับรถทัวร์ไทยให้ปลอดภัยจากการคุกคามทางเพศ

ด้านนายจิรศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของทาง บขส. ได้มีการจัดอบรมพนักงานเกี่ยวแนวทางการรับมือและให้การช่วยเหลือผู้โดยสารที่ถูกคุกคามทางเพศ รวมถึงการฉายวีดีโอประชาสัมพันธ์บนรถโดยสารของ บขส.ทุกคัน พร้อมกับตั้งเป้าภายในสิ้นปีหน้าพนักงานและรถในระบบของบขส. จะเข้าร่วมโครงการนี้ทั้งหมด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ