THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 ธันวาคม 2561 : 15:20 น.

ชาวประมงลุ่มน้ำโขงจับปลายี่สกไทย 14 ตัว น้ำหนักรวม 250 กก. ทำรายได้กว่า 50,000 บาท

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม พบว่าได้มีชาวบ้านอาชีพประมงหาปลาในแถบลุ่มน้ำโขง เขตพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้นำปลายี่สกไทย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าปลาเอิน ซึ่งถือเป็นปลาน้ำโขง จับได้โดยวิธีการลากอวน ดักตาข่าย ได้ปลายี่สกไทยมากถึง 14 ตัว มีขนาดใหญ่น้ำหนักเฉลี่ย ตัวละประมาณ 20 -30 กิโลกรัม รวมน้ำหนักถึง 250 กิโลกรัม นำมาส่งขายให้แม่ค้า พ่อค้า จำหน่ายปลาน้ำโขง ในตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ในราคากิโลกรัมละ ประมาณ 180 -200 บาท รวมมูลค่าเป็นเงินประมาณ 50,000 บาท

ชาวบ้านอาชีพประมง นำปลายี่สกไทยไปจำหน่ายให้ นางหนูแหน่ง บุตรบุรี อายุ 56 ปี ชาวบ้านนากระเสริม ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แม่ค้าตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ได้มีบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการร้านอาหารเมนูปลาน้ำโขง ขึ้นชื่อ ของ จ.นครพนม ทราบข่าว ได้มาติดต่อเหมาซื้อไปปรุงเมนูอาหาร ซึ่งถือเป็นปลาน้ำโขง ที่หายากเริ่มสูญพันธุ์ ที่สำคัญเป็นปลาน้ำโขงมีเกล็ดที่มีเนื้ออร่อยมาก นิยมนำไปปรุงเป็นเมนู เด็ด ตามร้านอาหาร ขึ้นชื่อ อาทิ นำไปต้ม ลาบ นึ่ง หมก ตามความชอบ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว วันหยุดยาว ร้าค้า ร้านอาหาร เมนูปลาน้ำโขงขึ้นชื่อขาย ดี ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้มีโอกาสชิมรสชาติความอร่อยของเมนูจาก จากปลายี่สกไทย ตัวขนาดใหญ่ ที่มีรสชาติอร่อย อีกด้วย

นายประเสริฐ ธนัตถ์สุวรรณ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านอาหารปลาขึ้นชื่อ สบายดี@นครพนม เผยว่า สำหรับปลายี่สกไทย หรือชาวบ้านเรียกว่า ปลาเอิน ถือเป็นปลาน้ำโขงประเภทปลาเกล็ด ที่มีเนื้อดี รสชาติอร่อย และเป็นที่นิยมนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด ที่ผ่านมาตนทำร้านอาหารเมนูปลาน้ำโขงขึ้นชื่อ ไม่ค่อยได้พบเห็นว่ามีการจับได้บ่อย จึงซื้อเหมาทั้งหมด 14 ตัว ราคารวมร่วม 50,000 บาท เพื่อจะนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดปลาน้ำโขง ให้ลูกค้าได้ชิมรสชาติความอร่อย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ