THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 ธันวาคม 2561 : 15:50 น.

ภูเก็ต-พังงา จัดงานครบรอบ 14 ปี คลื่นยักษ์สึนามิ ประจำปี 2561 รำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2561 องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดงานรำลึกสึนามิครบรอบ 14 ปี ประจำปี 2561 โดย นายวุฒิศักดิ์ สิงห์ฆาฬะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว เป็นประธานในพิธี มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและญาติผู้เสียชีวิตจากสึนามิ เข้าร่วมพิธีที่สุสานไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

นายวุฒิศักดิ์ สิงห์ฆาฬะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว กล่าวว่า การจัดงานรำลึกสึนามิจัดขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต ในพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม การวางพวงหรีด 45 ประเทศ ที่กำแพงรำลึกสึนามิ กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รณีพิบัติภัยสึนามิ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมทุกปี ในปีนี้ครบรอบ 14 ปี ย้อนรอยเหตุการณ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัด ฝั่งอันดามัน ทาองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาวได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานหลายฝ่ายและยังคงมีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมงานเป็นประจำทุกปี ปีนี้มีจำนวนญาติน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการประมวลภาพเหตุการณ์สึนามิและหลังจากเหตุการณ์สึนามิ ความสำคัญเกี่ยวกับคลื่นสึนามิที่ควรทราบ วิธีการปฏิบัติตนเมื่อเกิดสึนามิ และประมวลภาพกิจกรรมรำลึกวางดอกไม้กำแพงรำลึกสึนามิ ณ สุสานไม้ขาว ซึ่งกำแพงแห่งนี้ถูกใช้เป็นจุดรวบรวมศพผู้เสียชีวิตรอการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและมีการสร้างกำแพงขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้จากไป

ทางด้าน นายสายัน กิจมะโน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงา จัดกิจกรรมรำลึกสึนามิ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วงและเครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ จัดงานรำลึกครบรอบ 14 ปี มีการวางพวงมาลารำลึกถวายคุณพุ่มเจนเซ่น การวางดอกไม้ การยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต การประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม ที่ อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 จังหวัดพังงาจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบสึนามิเป็นประจำทุกปี มีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ ได้เข้าร่วมไว้อาลัย ณ สถานที่ต่างๆ กันทุกปี กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้ประชาชนไม่ประมาทและเรียนรู้ภัยทางธรรมชาติ รวมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลภัยพิบัติมีระบบการแจ้งเตือนภัยในชุมชนโดยสัญญาณการแจ้งเตือนภัยพิบัติครอบคลุมทุกชุมชนในพื้นที่เสี่ยง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ