THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ธันวาคม 2561 : 15:35 น.

ก่อความไม่สงบวางระเบิดรูปปั้นนางเงือกหาดสมิหลา บึ้ม 2 ลูก วางกำลังตรวจค้นพบอีก 3 ลูก คาดสร้างสถานการณ์ป่วนเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2561 ความคืบหน้าเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา ริมทะเลอ่าวไทย อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 2 ลูก และพบเพิ่มในช่วงเช้าอีก 3 ลูกรวมเป็น 5 ลูก ทั้งนี้จากการตรวจสอบวัตถุระเบิดของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองกำกับการปฏิบัติการปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร จ.สงขลา พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง โดยพบชุดควบคุมการจุดระเบิดเป็นนาฬิกาข้อมือยี่ห้อคาสิโอ 1 ชุด ภาชนะบรรจุดินระเบิดหลัก เป็นกล่องเหล็กกว้าง 4 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ชิ้นส่วนสายไฟ ปลั๊กไฟตัวผู้ แบตเตอรี่ขนาดAA จำนวน 3 ก้อน ฝากล่องพลาสติก

หน่วยข่าวด้านความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์คาดการณ์ว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากก่อนหน้านี้พบความเคลื่อนไหวของแกนนำ มีการเข้ามาประชุมที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา และได้มีการแจ้งเตือนให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้ก่อนแล้ว

ส่วนเป้าหมายของการก่อเหตุคนร้ายน่าจะมีเป้าหมายต้องการทำลายด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว จ.สงขลา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะการวางระเบิดรูปปั้นนางเงือก ที่เป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยว จ.สงขลา ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย และ สิงคโปร์

รวมทั้งเป็นการตอบโต้มาตรการปราบปรามสินค้าหนีภาษีบริเวณแนวชายแดนไทย มาเลเซีย ที่ได้ผล ทำให้กลุ่มก่อความไม่สงบเสียผลประโยชน์ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของขบวนการบีอาร์เอ็น ที่มักจะก่อเหตุกับเมืองเศรษฐกิจ

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยงของ จ.สงขลา สูงสุด โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ซึ่งจะมีการจัดงานเคาท์ดาวน์ เพื่อเร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ