THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มกราคม 2562 : 15:10 น.

ชาวบ้านอำเภอสีดาโคราช ร่วมสร้างฝายมีชีวิตชะลอน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยมีถั่วแระตลกชื่อดังร่วมด้วยช่วยกันกับชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลำห้วยยาง บ้านแฝก-โนนสำราญ ตำบลสามเมือง อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม “โครงการประชาสังคมร่วมใจสร้างฝายมีชีวิต”

โดย พระอธิการสุพจน์ อินทรวณโณ เจ้าอาวาสวัดบ้านแฝก ประธานในพิธีร่วมกับชาวบ้านทำพิธีกรรมแบบโบราณประเพณี มีการขอขมาพระแม่คงคา พระแม่ธรณี ร่วมกันผูกผ้าสามสีและตอกเสาเอกฝายมีชีวิต หลังจากนั้นร่วมกันกรอกทรายใส่ถุงเพื่อนำไปเรียงทำฝายชะลอน้ำ โดยมี ถั่วแระ เชิญยิ้ม ศิลปินตลกชื่อดังมาช่วยเรียกเสียงหัวเราะ สร้างความครื้นเครงท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้เป็นอย่างดี

นายธีรพล นิธิปริชา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสามเมืองเผยว่า ลำห้วยยางแห่งนี้เป็นคลองส่งน้ำที่เมื่อถึงฤดูน้ำหลากน้ำก็จะท่วมสูงไหลเร็วแรง ซึ่งได้มีฝายของทางราชการที่ได้ก่อสร้างด้วยคอนกรีตแต่เมื่อมีมวลน้ำไหลมาด้วยความแรงก็พัดเข้าปะทะฝายจนพังได้รับความเสียหาย เมื่อถึงฤดูแล้งน้ำก็จะไหลไปจนหมดไม่สามารถกักเก็บได้อีกต่อไป ทำให้ชาวบ้านไม่มีน้ำสำหรับทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค จึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อสร้างฝายมีชีวิตชะลอน้ำขึ้น

ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดทำผ้าป่าเพื่อหางบประมาณในการก่อสร้างฝายแต่เนื่องจากทุนทรัพย์มีจำนวนจำกัดของชาวบ้านทำให้มีงบประมาณไม่เพียงพอ แต่ต่อมาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายๆ หน่วยงาน ให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงได้เกิดการสร้างฝายมีชีวิตเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งขึ้นมาในวันนี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ