THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มกราคม 2562 : 16:20 น.

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ทำโครงการ “เปิดบ้าน ฟาร์มสร้างสุข”บนพื้นที่ 30 ไร่ในจ.ปทุมธานีให้เป็นแหล่งเรียนรู้

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผอ.สำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ และนายอนุกูล สุริยสวัสดิ์ นายกอบต.หนองสามวัง ร่วม “เปิดบ้าน ฟาร์มสร้างสุข” บนพื้นที่ 30 ไร่ ณ ฟาร์มสร้างสุขรามาธิบดี คลอง 13 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

ศ.นพ.ปิยะมิตร กล่าวว่า โครงการฟาร์มสร้างสุข เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 ทำเกษตรแบบ “เกษตรประณีต” คือการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำนา สวนผสม กระบวนการทางวิถีเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้รับโอกาสอันดีจากการที่คุณยายสุมณี ราญรอนอริราช ได้บริจาคที่ดินให้ ซึ่งในช่วงเดียวกัน นพ.อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร ผอ.โรงพยาบาลอุบลรัตน์ ศิษย์เก่า แพทย์รามาธิบดี ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับจากการทางานในการแก้ไขปัญหา สุขภาพในพื้นที่ภาคอีสาน พบว่า การทำเกษตรแบบพอเพียงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยในการแก้ปัญหา การ ดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวมได้ จึงได้เกิดแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ที่ได้รับบริจาค ให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ในการสร้างแนวทางการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงร่วมกับ สสส. รวมถึงปราชญ์ชาวบ้าน ภาคอีสาน คือ พ่อคาเดื่อง ภาษี ได้จัดทำโครงการนี้ โดยมีเป้าหมายพัฒนาโมเดลต้นแบบระบบอาหารสุขภาพและเกษตรกรรมยั่งยืนระดับองค์กร ที่ครบวงจรในระดับองค์กร ทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และ ระบบตลาดสร้างแหล่งผลิตเกษตรอินทรีย์ และไม้ยืนต้น ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของบุคลากร ประชาชนทั่วไป ในเขต กทม. และ พื้นที่ใกล้เคียง ปัจจุบันเป็นการดำเนินการในปีที่ 5 ภายใต้ชื่อโครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้และเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพตามแนววิถีเกษตรอินทรีย์

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ