THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มกราคม 2562 : 17:19 น.

พช.ติวเข้มข้าราชการสั่งเดินหน้าพช.4.0 ตามแนวทางสร้างสรรค์ชุมชน อยู่ดี มีสุข

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายทวีป บุตรโพธิ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการตรวจติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยรับตรวจ รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2562 และ มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมฯ ปี 2562 รวมทั้งติดตามผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมฯ และเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากรของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยรับตรวจ และบรรยายพิเศษ "Happiness Strategy 2019 : คน พช. 4.0 สร้างสรรค์ชุมชน อยู่ดี มีสุข"

ทั้งนี้ มีนางปราณี รัตนประยูร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงาน ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ดำเนินการในเขตตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2, กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1และ 2 รวม 12 จังหวัด กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยพัฒนาการจังหวัด หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย พัฒนาการอำเภอ และนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัด รวมทั้งสิ้น 161 คน ระหว่างวันที่ 22 - 23 ม.ค. ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก จังหวัดนครนายก

นายทวีป ได้เน้นย้ำประเด็นการขับเคลื่อน OTOP นวัตวิถี โดยใช้หลักการทำงานพัฒนาชุมชนที่สำคัญ คือ การพัฒนาคน ให้เขาบริหารจัดการชุมชนของตนเองได้ โดยเชื่อว่า ทุกคนมีศักยภาพ สามารถพัฒนาได้ หากมีโอกาส และการใช้หลัก D.I.Y จากการถอดบทเรียนโครงการ D-HOPE Project ซึ่งเป็นโครงการได้รับการสนับสนุนจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) สู่การปฏิบัติโดยให้ใส่ใจในรายละเอียดของงาน หรือผลิตภัณฑ์ ถึงช้าแต่มีประสิทธิภาพ

รองอธิบดีพช. ได้มอบ 4 แนวทางในการขับเคลื่อนงานให้ประสบผลสำเร็จประกอบด้วย 1.การสร้างภาคีการทำงาน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ททท. และภาคการท่องเที่ยวต่าง ๆ 2.การเชื่อมโยง แอ่งใหญ่ - แอ่งเล็ก 3.กิจกรรมของชุมชนให้เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวมาร่วมทำแล้วรู้สึกผูกพัน ทำได้ง่ายและปลอดภัย4.การสร้างการรับรู้ อาทิ จัดทำคลิปบอกเล่าของดีของแต่ละชุมชน และสื่อสิ่งพิมพ์บอกเล่าความเป็นมาแห่งความสำเร็จ และสุดท้ายได้เล่าประสบการณ์ในการทำงาน และหลักการทำงานในฐานะนักบริหารเพื่อให้องค์กรมีความสุขควรทำให้ความคาดหวังกับความเป็นจริงไปในทางเดียวกัน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ