THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มกราคม 2562 : 20:30 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์มอบบัตรประชาชนให้สาวท้องแก่ หลังผ่านการตรวจสอบเอกสารหลักฐานเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เดินทางไปที่ว่าการ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี มอบบัตรประชาชนใบแรกให้แก่ น.ส.กรรณิการ์ ศรีทอง อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 7 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีบัตรประชาชนมาตั้งแต่เกิด เนื่องจากไม่ได้แจ้งเกิดมาตั้งแต่ นางสาวิตรี ศรีทอง มารดาคลอดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2534 โดยมี นายจเร ขวัญเกิด ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ นายเจริญ เปลี่ยวจิตร นายอำเภอดอนสัก เป็นพยาน

น.ส.กรรณิการ์ กล่าวว่า ไม่ได้แจ้งเกิดเนื่องจากบิดาเสียชีวิตและเอกสารหลักฐานต่างๆ หายไป ซึ่งก่อนนี้ผู้นำชุมชนได้นำเอกสารการศึกษาที่โรงเรียนในชุมชนให้ นางสาวิตรีเซ็นต์รับรองการเป็นบุตรสาวไปยื่นที่ว่าการ อ.ดอนสัก แต่เนื่องจากต้องมีขั้นตอนพิสูจน์ทางพันธุ์กรรม (ดีเอ็นเอ.) เพื่อเป็นหลักฐาน แต่ครอบครัวมีฐานะยากจนไม่มีเงินและได้ตั้งครรภ์ท้องแก่มีกำหนดใกล้คลอดเร็วๆ นี้ จึงได้ไปกู้เงินมา 10,000 บาท ไปตรวจดีเอ็นเอและนำผลมายื่นกับทางอำเภอ

“ กระทั่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เข้ามาเร่งรัดให้เร็วขึ้นจนได้รับบัตรประชาชนใบแรกเป็นคนไทยเต็มตัว ตนเองรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากเพราะรอคอยมาตลอดและจะได้รับสิทธิ์ต่างๆ เหมือนคนไทยทั่วไป ซึ่งบุตรที่จะเกิดมาจะได้มีสิทธิและไม่มีปัญหาเช่นเดียวกับที่ตนเองประสบมา ” น.ส.กรรณิการ์ กล่าว

ด้านนายวิชวุทย์ กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องของ น.ส.กรรณิการ์ จึงได้รีบติดตามช่วยเหลือเนื่องจากไม่มีบัตรประชาชนมากว่า 20 ปี และกำลังจะใกล้คลอด จะทำให้การแจ้งเกิดของบุตรยุ่งยาก ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่คนไทยทุกคนจะต้องมีบัตรประชาชนและได้รับสิทธิ์ จึงเร่งรัดทำบัตรให้หลังขั้นตอนมีการพิสูจน์ทางดีเอ็นเอแล้ว จะทำให้ น.ส.กรรณิการ์ เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ