THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มกราคม 2562 : 19:48 น.

เมืองปากน้ำประชุมมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานออกตรวจควันดำจากรถยนต์ และโรงงานอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

นายชัยพจน์  จรูญพงศ์  รอง ผวจ.สมุทรปราการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีหน่วยงานทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน

จากการรายงานพบว่า ฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากปัญหาควันดำจากรถยนต์  การจราจรที่ติดขัด การไม่ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ ปัญหาควันเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ เป็นต้น จึงได้จัดทำแผนการตรวจบูรณาการ ในการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. เป็นต้นไป สำนักงานขนส่ง จ.สมุทรปราการ ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง ออกตรวจวัดควันดำเกินค่ามาตรฐาน เพื่อลดการเกิดมลพิษทางอากาศ การปรับเปลี่ยนหรือซ่อมปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม

พร้อมทั้งแจ้งกำชับไปยังทุกอำเภอในพื้นที่ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการแก้ปัญหาดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันการจราจร  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการได้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำขนาดใหญ่ตามจุดต่าง ๆ เพิ่มเป็น 4 จุด ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ หอชมเมือง เทศบาลเมืองปู่เจ้า และสะพานภูมิพล เพื่อชำระล้างฝุ่นในอากาศในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของประชากร พร้อมทั้งรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ด้วยการใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะ รถไฟฟ้า และมาตรการการใช้รถร่วมกันในการเดินทางไปทำงาน

ในส่วนของกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะนักเรียนในสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบ ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานสถานศึกษาในพื้นที่พิจารณาปิดสถานศึกษาที่อยู่ในความรับผิดชอบเป็นกรณีพิเศษ ตามวัน เวลา ที่เห็นสมควร และในช่วงเทศกาลตรุษจีน ขอความร่วมมือในการใช้ธูปขนาดเล็ก ลดการจุดธูปครั้งละมากๆ ลดการเผากระดาษเงินกระดาษทองและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำจากกระดาษ เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ