THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 กุมภาพันธ์ 2562 : 08:39 น.

ขอนแก่น-ชาวขอนแก่น ปิดเมืองรำบูชาพระแม่โพสพ เอาฤกษ์เอาชัยหลังสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยว

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายปานทอง  สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่และงานกาชาดอำเภอพล ประจำปี 2562 ซึ่ง อำเภอพล ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดกิจกรมขึ้นตามขนบธรรมเนียมประเพณีตามฮีตสิบสองคลองสิบสี่ท่ามกลางความสนใจของคนในชุมชนและชาว จ.ขอนแก่น ในการร่วมประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก  ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอพล จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ มีการบวงสรวงพระแม่โพสพด้วยการจัดให้มีการจุดธูปเทียนเจริญพระพุทธมนต์ทั้ง 4 ทิศ การถวายเครื่องเซ่นไหว้พระแม่โพสพ การรำถวายด้วยนางรำ และนายรำรวมกว่า 500 คน ด้วย 3 เพลงที่สำคัญของ จ.ขอนแก่น ประกอบด้วย เพลงขอนแก่นวันนี้ เพลงดอกคูณเสียงแคนและเพลงบูชาย่าปู่

นายปานทอง  สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า งานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ เป็น 1 ในสิบสองคลองสิบสี่ ที่ จ.ขอนแก่น เน้นหนักงานบุญประเพณีเพราะต้องอยู่กับทางจังหวัดตอลดไป เพราะด้วยขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีที่คงอยู่คู่ชุมชน ชาว อ.พล ได้แสดงให้เห็นถึงความรัก ความสมัครสมานสามัคคี และความตั้งใจจริงในการที่จะสื่อถึงขนบที่อยู่คู่ชุมชนที่วทุกคนยังคงไว้ซึ่งความเป็นท้องถิ่น ความเป็นขอนแก่น และแสดงถึงอัตลักษณ์ในการร่วมอนุรักษ์จารีตประเพณีวัฒนธรรมอันดามและความกตัญญูกตเวทีต่อข้าว

“ งานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่และงานกาชาด อ.พล จ.ขอนแก่น ปีนี้จัดถึงวันที่ 5 ก.พ. งานที่แสดงให้เห็นถึงการความรัก สมัครสมานสามัคคี และความเสียสละในด้านต่างๆ บนครรลองของความเป็นขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าภาคการเกษตรของไทยนั้นเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องเชิดชู รักและเคารพในความเป็นเมืองแห่งการเกษตร ดังนั้นงานบุญประเพณีดังกล่าวนี้จัดเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะกับผู้ประกอบอาชีพทำนาและการเกษตรกรรม ที่ทุกคนนั้นต้องตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของข้าว ที่ทำให้วันนี้ครัวไทยได้ก้าวสู่การเป็นครัวโลกได้อย่างสมบูรณ์แบบ” รองผวจ.ขอนแก่นกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ