THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 กุมภาพันธ์ 2562 : 20:37 น.

พช.บุกดูความสำเร็จของบ้านละอูบ ชุมชนชาติพันธุ์ละว้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนเชื่อมท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย นำผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมผู้บริหาร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อต่อยอดการท่องเที่ยว ณ บ้านละอูบ หมู่ที่ 6 ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ นายปฐมพงษ์ จันทร์สว่าง รักษาราชการแทนพัฒนาการจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมผู้นำชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านละอูบ นำเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว ดูกระบวนการผลิตสินค้าต่าง ๆของหมู่บ้าน ประกอบด้วย กลุ่มผ้าทอละว้าบ้านละอูบ กลุ่มตีเครื่องเงินบ้านละอูบ กลุ่มกาแฟบ้านละอูบ และกลุ่มโฮมสเตย์บ้านละอูบ

อย่างไรก็ตาม เป็นชุมชนชาติพันธุ์ละเวื้อะ หรือ ละว้า ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีผลิตภัณฑ์โอทอป ที่โดดเด่น ได้แก่ ผ้าทอละว้า เครื่องเงิน และกาแฟ นักท่องเที่ยวสามารถพักผ่อนในโฮมสเตย์ของหมู่บ้าน มีเมนูอาหารพื้นบ้านให้ลิ้มลอง และสัมผัสวิถีชีวิตชาวละเวื้อะ ที่มีความเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ

นายสมหวัง กล่าววว่า บ้านละอูบ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 50 ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ จากการประกวดทั่วประเทศ จัดโดยกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนตื่นตัวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป ให้มีศักยภาพและมีความพร้อมในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว และพัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีอย่างสร้างสรรค์ แบบมีส่วนร่วม เป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ได้พัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ