THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 กุมภาพันธ์ 2562 : 17:16 น.

พ่อเมืองปทุมธานีอัญเชิญพระอัฐิธาตุบรรจุยอดพระเจดีย์มอญอายุราว 200 ปี วัดโคก เพื่อให้ประชาชนสักการบูชา

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2562 ที่วัดโคก ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสนำประกอบพิธีอัญเชิญบรรจุพระอัฐิธาตุ ณ พระเจดีย์มอญอายุราว 200 ปี และร่วมยกฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเจดีย์ มีพระศรีมงคลเมธี เจ้าคณะอำเภอเมืองปทุมธานี - ลาดหลุมแก้ว - ลำลูกกา เจ้าอาวาสวัดจันทน์กะพ้อ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี พระครูปทุมธรรมาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโคก นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจ.ปทุมธานี นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจ.ปทุมธานี และคณะพระสงฆ์และประชาชนที่เคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนา ร่วมกันประกอบพิธีบรรจุพระอัฐิธาตุ

ทั้งนี้ การบูรณะครั้งนี้เนื่องจากเหตุการณ์พายุฝนฟ้าคะนอง และ ฝนตกหนักมีลมพายุแรงเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561 มีฟ้าผ่าที่ยอดขององค์เจดีย์ ทำให้เกิดความเสียหายแก่เจดีย์เก่าแก่ของวัดโคก ที่มีอายุราว 200 ปีชำรุดเสียหาย สำนักงานพระพุทธศาสนาจ.ปทุมธานีจึงได้ของบประมาณมาบูรณะซ่อมแซม โดยมีประชาชนที่มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคปัจจัยร่วมกันบูรณะซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม วัดโคก ตั้งอยู่บนฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในวัดมีพระประธานปางสมาธิ เจดีย์มอญก่อสร้างแบบก่ออิฐถือปูนทาสีขาว อายุราว 200 ปี และ ธรรมมาสน์เก่าทำด้วยไม้มะเกลือฝังมุขอายุกว่า 100 ปี และศาลาการเปรียญที่ก่อสร้างด้วยไม้สัก เสาเป็นไม้แดง มีอายุ 100 ปีเศษ นับเป็น ศาสนสถานที่สำคัญของจ.ปทุมธานี

ภาพ พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ