THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 กุมภาพันธ์ 2562 : 21:02 น.

ชาวขอนแก่นเฮ ฝนตกต่อเนื่องดูดซับฝุ่นละอองทั่วทั้งจังหวัด ขณะที่การเปิดปฎิบัติการฝนหลวงขยายเวลาการดำเนินงานไปจนถึงวึนที่ 20 ก.พ.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 ก.พ.2562ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองตกลงมาอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทั่วทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น หลังการเปิดปฎิบัติการปราบฝุ่นของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้เกิดพายุฝน ตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง โดยเฉพาะในเขต อ.เมือง พบว่าฝนที่ตกลงมานั้นยังคงมีแรงลมกรรโชกแรงพัดเอาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่ปกคลุมพื้นที่นั้นได้เบาบางลงไปด้วย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI เมื่อเวลา 12.00 น. อยู่ที่ 144 ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 วัดได้ 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งภายหลังจากมีฝนตกทั่วทั้งจ.ขอนแก่น ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ลดลงมาอยู่ที่ 139 ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ลดลงมาอยู่ที่ 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และในเวลา 14.00 น. ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ลดลงมาอยู่ที่ 137 ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ลดลงมาอยู่ที่ 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การเปิดปฎิบัติการปราบฝุ่นที่ทุกหน่วยงานได้ระดมสรรพกำลังกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานที่เป็นไปตามขั้นตอนที่วางเอาไว้ พบว่า จะมีฝนตกและลมแรงในพื้นที่ อ.ชุมแพ,สีชมพู,ภูเวียง,เวียงเก่า,หนองนาคำ,พล,แวงน้อย และ อ.หนองสองห้องของ จ.ขอนแก่น ขณะเดียวกันยังคงจะมีฝนตกในพื้นที่ อ.นาเชือก,วาปีปทุม และอ.แกดำ จ.มหาสารคาม และในเวลา 15.15 - 17.30 น. จะมีฝนตกในพื้นที่ อ.เมือง,หนองเรือ,บ้านฝาง,อุบลรัตน์,เขาสวนกวาง และ อ.น้ำพอง ของ จ.ขอนแก่น อีกรอบ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ยังคงเปิดปฏิบัติการปราบฝุ่นในทุกมิติ ทั้งการขยายระยะเวลาเปิดปฏิบัติการฝนหลวงออกไปถึงวันที่ 20 ก.พ. การฉีดพ่นละอองน้ำเข้าไปในอากาศ รวมทั้งมาตรการเข้มงวดเอาผิดผู้ที่ลักลอบเผาพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งขยะและสิ่งปฏิกูลทุกชนิด และในสัปดาห์หน้าจังหวัดจะเน้นหนักในเรื่องของการจับปรับผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีมลพิษจากท่อไอเสียที่เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด อีกด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ