THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 กุมภาพันธ์ 2562 : 15:50 น.

นายกฯเป็นประธานปลูกหน่อพระศรีมหาโพธิ์ สานสัมพันธ์ไทย-ศรีลังกา

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่วัดวชิรธรรมาราม อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานประกอบพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยมี นายกามินี ชยวิกรมะ เปเรรา รมว.พุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัดวาแยมบา ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา ร่วมประกอบพิธี และมีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีคณะสงฆ์ของไทยและศรีลังการ่วมเจริญพระพุทธมนต์ชัยมงคลคาถา รวมทั้งพุทธศาสนิกชนและผู้เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยานในการปลูกประดิษฐานหน่อพระศรีมหาโพธิ์

ทั้งนี้ หน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าวมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมืองอนุราธปุระของศรีลังกา เป็นต้นที่มีอายุยืนยาวที่สุดที่สืบสายพันธุ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นที่หนึ่ง ที่พระพุทธเจ้าประทับอยู่ขณะตรัสรู้ที่เมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย โดยได้รับการอัญเชิญไปยังศรีลังกาในช่วงพุทธศตวรรษที่ 3

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณรัฐบาลศรีลังกาในโอกาสมอบหน่อโพธิ์ที่อัญเชิญและเป็นศิริมงคลแก่รัฐบาลไทย ซึ่งเป็นของขวัญล้ำค่าที่เราได้รับจากประเทศศรีลังกาที่เป็นมิตรประเทศที่รักและใกล้ชิด เพื่อน้อมรำลึกและถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเพื่อความผาสุกและมั่งคั่งของประเทศและประชาชนชาวไทย

อย่างไรก็ตาม การที่อัญเชิญหน่อต้นศรีมหาโพธิ์และทำพิธีประดิษฐานรวมทั้งสมโภชในวันนี้ ที่ผ่านมาทั้งไทยและศรีลังกาบรรลุผลการหารือและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อผลักดันผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศให้เป็นรูปธรรมตลอดเวลา 64 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและศรีลังกามีความร่วมมือหลายมิติ ทั้งการเมืองเศรษฐกิจสังคม โดยมีจุดเด่นที่เรื่องศาสนาและวัฒนธรรม และในวันมาฆบูชา ขอให้ทุกคนน้อมรำลึกในพระพุทธคุณ พระเมตตาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต ปฎิบัติตนเป็นคนดีของสังคมไทยและสังคมโลกต่อไป

นอกจากนั้น นายกฯมอบพระพุทธรูป พระพุทธมงคลบพิตร วัดพนัญเชิง ให้ผู้แทนประเทศศรีลังกา ขณะที่ฝ่ายศรีลังกามอบกระถางธูปทำจากเงินเป็นที่ระลึก เมื่อจบพิธีนายกฯพร้อมคณะเดินทางไปสักการะพระพุทธเมตตาเสนานาถ ภายในวิหารพระพุทธเมตตาเสนานาถ ก่อนพบประชาชนบริเวณตลาดต้องชม(ตลาดหลวงปู่ทวด)

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ