THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 กุมภาพันธ์ 2562 : 16:12 น.

พุทธศาสนิกชนเรือนหมื่นร่วมแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองคอน สักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ที่ทำสืบทอดกันมาเกือบ 800 ปี

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา พุทธศาสนิกชนทุกเพศทุกวัย ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีชาวหรือสีนวล รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้หลั่งไหลไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เข้าสักการบูชา และนำผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เดินทางกันเป็นครอบครัว มีการซื้อหรือทอนผ้าผืนยาวนับสิบเมตรซึ่งส่วนใหญ่มีสีเหลืองสีจีวรพระ ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ ทำบุญตามกำลังศรัทธา และที่พ่อค้าแม่ค้านำมาให้บริการขายหลาละ 13-15 บาท เมื่อได้ผ้ามาแล้วต่างก็นำผ้าคลี่ออกจากม้วนเขียนชื่อนามสกุลของตัวเองญาติพี่น้องลงบนผ้าแล้วอธิษฐานเดินเข้าแถวตอนต่อกันแห่รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์และวิหารหลวง จำนวน 3 รอบ

จากนั้น ชาวบ้านก็ได้นำผ้าไปห่มองค์เจดีย์ราย ที่อยู่โดยรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ทั้ง 149 องค์ ซึ่งเป็นวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีและพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในช่วงวันเพ็ญเดือนสาม หรือวันมาฆบูชา ที่สืบทอดกันมาเกือบ 800 ปีแล้ว เพราะเชื่อว่า “เกิดมาหนึ่งชาติ ขอได้กราบพระบรมธาตุเมืองนคร” ถือว่าได้บุญกุศลที่แรงกล้าและเป็นมงคลแก่ชีวิตสูงสุดตนเองและครอบครัวของพี่น้องชาวพุทธ

นอกจากนี้ ยังมีพุทธศาสนิกชนนำอาหารว่าง ประเภท กาแฟ โอวัลติน ขนมปังปิ้ง และน้ำดื่มมาให้บริการฟรีแก่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย เป็นการร่วมทำบุญด้วยกัน โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากจากทุกจังหวัดภาคใต้ และจังหวัดต่างๆ จำนวนนับแสนคน ได้เดินทางไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อสักการะและนำผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้ามืด ขณะที่บางคนบางคณะได้เดินทางล่วงหน้ามานอนพักค้างที่วัดพระมหาธาตุฯ วัดใกล้เคียง

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้นำส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 99 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีพระเทพวินยาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 16-17-18(ธรรมยุต) /เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เป็นประธานสงฆ์/กล่าวสัมโมทนียกถาให้พรแก่พุทธศาสนิกชนที่ร่วมพิธีด้วย

ภาพ นุชจรี แรกรุ่น

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ