THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 เมษายน 2562 : 15:37 น.

อธิบดี พช.แนะไอเดียสร้างแบรนด์'ข้าวนกกระเรียน'ดึงรายได้สู่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีแดนอีสานใต้

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย นำคณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน เยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านสวายสอ หมู่ที่ 7 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยเข้าเยี่ยมชมนกกระเรียนพันธุ์ไทยหนึ่งเดียวในประเทศไทย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “นกเขียน” เป็นนกที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เป็นนกรักเดียวใจเดียวใครพบเจอจะมีโชคดี โดยนายนิสิตได้ให้แนวทางการพัฒนาการผลักดันข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ให้สร้างแบรนด์ข้าวนกกระเรียนเป็นจุดขายของชุมชน และการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน

ทั้งนี้ องค์กรสวนสัตว์ทำโครงการมาปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย และในปี 2559 นกกระเรียนพันธุ์ไทย ได้ออกลูกเป็นรังแรกของประเทศ และหมู่บ้านได้มีการทำนาเป็นระบบเกษตรอินทรีย์และช่วยดูแลนกกระเรียนพันธุ์ไทย ทำให้เห็นถึงแหล่งปลูกข้าวแห่งนี้ปลอดสารเคมี นกกระเรียนจึงอาศัยอยู่ได้ ซึ่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนได้ให้แนวทางการพัฒนาการผลักดันข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ให้สร้างแบรนด์ข้าวนกกระเรียนเป็นจุดขายของชุมชน และการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน

นอกจากนี้ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนได้เข้าเยี่ยมชมกลุ่มแปรรูปข้าวหอมมะลิอินทรีย์ และหมู่บ้านที่สืบทอดและนำภูมิปัญาการทอผ้าพื้นบ้าน (ผ้าก่วย) การทอเสื่อกก จักสาน การทำขนมไทย แปลงนาสาธิต โดมปลูกผักอินทรีย์ จากกลุ่มวิสาหกิจข้าวอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ในชุมชน ตลอดจนเยี่ยมชมบ้านพักโฮมสเตย์ ในชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี พร้อมกันนี้ได้ชื่นชมเสน่ห์ทางวัฒนธรรม อาทิ การแสดงพื้นบ้าน รำนกกระเรียน รำเซิ้ง รำกลอน พร้อมชิมอาหารพื้นถิ่นเลิศรส แกงหยวกกล้วย หมกหน่อไม้ น้ำพริกไก่ กุ้งจ่อมผู้สนใจติดต่อเยี่ยมชม และเรียนรู้กิจกรรมชุมชน ได้ที่สำนักงานพัฒนาขุมชน อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หรือที่บ้านสวายสอ หมู่ 7 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ