THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 เมษายน 2562 : 19:05 น.

พ่อเมืองปทุมธานีนำข้าราชการล่องเรือ 10 ลำ ซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างสมพระเกียรติ

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี นำหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายอำเภอ ทหาร ตำรวจ และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าอุโบสถวัดศาลเจ้าร่วมพิธีสวดมนต์ เพื่อรับศีลเพื่อทำความบริสุทธิ์จิตใจ ก่อนที่จะนำซ้อมเสมือนจริง พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จ.ปทุมธานี เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก บริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ วัดศาลเจ้า อ.เมือง จ.ปทุมธานี

ดร.พินิจ กล่าวว่า บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดศาลเจ้า สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เชื่อว่าเป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าที่มีเจ้าพ่อนักรบ ถือทวนประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อว่าเมื่อก่อนหน้าวัดศาลเจ้าในลำน้ำเจ้าพระยามีจระเข้ชุกชุมมาก และทำร้ายผู้คนที่ผ่านไปมาเป็นประจำ เมื่อ "เจ้าน้อยมหาพรหม" เป็นบุตรเจ้าเมืองทางฝ่ายเหนือ เป็นผู้ที่มีวิชาความรู้ทางไสยศาสตร์ มีวิชาในการปราบจระเข้ได้มาพบเจ้าน้อย จึงใช้สมาธิร่ายเวทมนต์จนจระเข้เชื่อง และเป็นสถานที่ประลองวิชาระหว่างเจ้าน้อยกับพระอาจารย์รุ ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ที่วัดมะขามใน หรือวัดมะขามน้อยใกล้ ๆ วัดศาลเจ้า

ทั้งนี้ พระอาจารย์รุมีวิชาไสยศาสตร์เหนือกว่าเจ้าน้อย ทำให้เจ้าน้อยมหาพรหม เกิดความเคารพนับถือเลื่อมใสในตัวพระอาจารย์รุเป็นอย่างยิ่ง จึงรื้อแพที่ล่องมาสร้างกุฏิ และศาลาการเปรียญให้กับวัดดังกล่าว ดังนั้น จึงถือว่าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตรงนี้ศักดิ์สิทธิ์ เรือแพผู้คนผ่านหน้าวัดจะวักน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตรงนี้ลูบหัวเรือ ลูบหน้ารดหัวของตัวเองเพราะถือว่า น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตรงหน้าวัดศาลเจ้านี้เปรียบประดุจน้ำมนต์

สำหรับ การซ้อมได้มีประกอบพิธีเสมือนจริงตามขั้นตอนต่างๆ เริ่มตั้งแต่ การถวายเครื่องราชสักการะพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10, การประกอบพิธีพราหมณ์บวงสรวงบูชาเทพยาดา เทพาอารักษ์ที่ดูแลปกปักรักษาสถานที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์, การประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ลงในขันสาคร, การจัดขบวนเชิญขันสาครน้ำศักดิ์สิทธิ์และที่ตักน้ำ นำขึ้นเรือ10 ลำเคลื่อนออกจากสถานที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เดินทางไปยัง พระอุโบสถ วัดชินวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ปทุมธานี เพื่อจะนำน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปรอประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก

อย่างไรก็ตาม การประกอบพิธีซ้อมเสมือนจริงในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้การประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จะจัดทำขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย.2562 และการประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในวันจันทร์ที่ 8 เม.ย. 2562 และการประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันอังคารที่ 9 เม.ย. 2562 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ