THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กันยายน 2562 : 21:26 น.

ประจวบคีรีขันธ์-ไอ้ด้วนช้างป่าเกเรจากแก่งกระจาน บุกพังร้านค้าชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่พังราบเป็นหน้ากองเสียหายยับนับแสนบาท ชาวบ้านวอนอุทยานฯย้ายช้างป่าเกเรออกไปจากพื้นที่

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า มีเหตุช้างป่าที่อาศัยหากินอยู่ในบริเวณป่ารอยต่อระหว่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ บุกมาเมื่อกลางดึกพังร้านค้าสะดวกซื้อในหมู่บ้าน ริมถนนทางเข้าหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่จนพังทลายลงมา 1 ห้อง ซึ่งเป็นห้องเก็บสินค้าประเภทอาหารสัตว์ และผลไม้สด ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นางฐาณิตา พะยอม เจ้าของร้านค้าสะดวกซื้อในหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ เล่าว่า ร้านค้าที่พังลงมาเป็นส่วนของห้องเก็บของความกว้าง 8 เมตร ยาว 15 เมตร อยู่ด้านข้างของร้านขายของช้างป่าได้พังร้านจนถล่มลงมาทั้งแถบ หลังคากระเบื้องแตกเสียหาย แผ่นสังกะสีฉีกขาดรวมเกือบ 200 แผ่น รวมถึงฝาผนังและไม้คานก็ได้รับความเสียหายทั้งหมด

ทั้งนี้ ข้าวของส่วนใหญ่ที่เก็บไว้ในห้องดังกล่าวถูกช้างป่ากิน เนื่องจากเป็นอาหารสัตว์คือ ข้าวโพด , เกลือ ,น้ำตาล และ ผลไม้สด ได้แก่ แตงโมและเงาะที่ซื้อเก็บไว้เพื่อเตรียมขายในตอนเช้า โดยของที่เหลือก็แตกหักเสียหาย ครั้งนี้ถือว่าช้างป่าสร้างความเสียหายให้กับตนอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ช่วงดึกประมาณ 02.00น.ได้ยินเสียงดังสนั่นที่ข้างบ้าน ตกใจตื่นจึงลงมาดู พบว่า เป็นช้างป่าขนาดใหญ่มีงาเดียว หาด้วน ชื่อเจ้าบุญมี กำลังพังผนังด้านข้างร้าน ใช้งวงดึงเสาไม้จนหักทำให้หลังคาที่มุงด้วยสังกะสีและกระเบื้องพังทลายลงมาอย่างที่เห็น ตนได้ส่งเสียงร้องเรียกตะโกนให้ชาวบ้านข้างเคียงช่วย กระทั่งมีชาวบ้านหลายคนเข้ามาช่วยกันจุกลูกโป้ง อยู่นานกว่าครึ่งชั่วโมง ช้างป่าก็ไม่ยอมไปเสียที แต่ได้ยืนกินเงาะและแตงโมที่ซื้อไว้ในเข่งจำนวนมากเพื่อไว้ขาย ถูกช้างป่ากินจนเกือบหมด ตอนนั้นชาวบ้านช่วยกันไล่ยังไงก็ไม่ไป

"กระทั่งสุดท้ายชาวบ้านได้จุดประทัดขนาดใหญ่จนเสียงดังคล้ายระเบิด ช้างป่าจึงตกใจแล้วยอมล่าถอยออกไป ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วสำหรับความเสียหายที่ได้รับ เคยพังร้านเข้ามากินข้าวสารไป 3 ถัง เบียร์ 15 ลัง และของอื่นพังเสียหายไปอีกจำนวนมาก"นางฐาณิตากล่าวอย่างตื่นเต้น

นางฐาณิตา กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากขอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ปัญหาช้างป่าที่ออกทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน และช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่เสียหายจากช้างป่าบ้าง เฉพาะครั้งนี้ความเสียหายน่าจะนับแสนบาท ที่ผ่านมาเวลาเกิดเหตุ จะมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานมาดูแล้วถ่ายรูป แล้วก็เงียบหายไปทุกครั้ง ตนไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใดๆ มีครั้งนี้ที่โชคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร (ตชด.) เข้ามาช่วยเร่งซ่อมแซมร้านค้าให้ใช้การได้ชั่วคราว แต่ก็ยังหวั่นกลัวว่า คืนนี้ช้างป่ามาพังอีก

นอกจากนั้น อยากขอให้เจ้าหน้าที่หาทางเคลื่อนย้ายช้างป่าตัวที่เกเร ออกไปจากพื้นที่เพราะตอนนี้ชาวบ้านเริ่มทนไม่ไหว พฤติกรรมของช้างป่าละอู ชาวบ้านเรียกกันว่า ไอ้ด้วน หรือ บุญมี เนื่องจากหางจะด้วน มีงาเดียว จะชอบเดินเข้ามาในหมู่บ้าน พังร้านค้า บ้านชาวบ้าน หาของกินแทบทุกคืนในระยะนี้ ส่วนใหญ่จะเข้ามาในช่วงกลางดึกหลังเที่ยงคืนไปแล้วอยากให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของปัญหาระหว่างคนกับช้างที่ป่าละอูด้วย

ด้านพ.ต.ท.สุวิทย์ มณีวงษ์ ผู้บังคับกองร้อยหน่วยเฉพาะกิจ กองกำกับการ 1 ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวร กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ก่อนที่ช้างป่าจะมาพังร้านค้า ได้เดินเข้าไปที่หน่วยบริเวณจุดตรวจมาแล้ว สร้างความเสียหายด้วยเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่มที่ประจำด่านก็ช่วยกันขับไล่ออกมา กระทั่งมาทราบว่าช้างป่าได้เข้าไปพังร้านค้าดังกล่าว

จากความเสียหายที่เกิดขึ้น ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่มที่ประจำอยู่ที่ด่านจุดตรวจ มาช่วยกันเร่งรื้อซากทั้งหลังคา ผนัง และสิ่งของต่างๆที่ใช้การได้นำออกมาได้ส่วนหนึ่ง และช่วยทำการซ่อมผนังรั้วห้องเก็บของให้ใช้งานได้ชั่วคราวก่อน แต่ต้องรอสั่งซื้อกระเบื้องหรือสังกะสี ซึ่งต้องใช้กว่า100 แผ่น น่าจะอีก 2-3 วัน การซ่อมแซมน่าจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าพฤติกรรมของช้างป่าตัวนี้เกเรจริงๆมักมีพฤติกรรมพังบ้านเรือนประชาชน ร้านค้าต่างๆ ในหมู่บ้าน ส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วยกับชาวบ้านที่ต้องการให้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เคลื่อนย้ายช้างเกเร ออกไปไว้จุดอื่น ซึ่งเรื่องนี้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เคยพูดเอาไว้เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ระบุว่าจะต้องศึกษาดูพฤติกรรมก่อนแต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ

เบื้องตนต้องมีการปรับแผนในการเฝ้าระวังช้างป่าใหม่จากเดิมที่เคยเฝ้าตั้งแต่ช่วงเย็นประมาณ 16.00 น. ไปจนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. แต่ช้างป่าจะมาช่วงดึก ประมาณ ตี 2-3 คงต้องเปลี่ยนเวลาเฝ้าระวังช้างป่าที่ ตชด.ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหน่วยงานต่างๆ อาจจะต้องปรับเวลามาเป็นช่วงกลางดึกแทน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ