THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 ตุลาคม 2562 : 20:25 น.

บุรีรัมย์-น่าทึ่ง! รพ.คูเมืองบุรีรัมย์พลิกโฉมเตียงผู้ป่วยที่พักญาติห้องรวมออกมาสวยงามสะอาดดูดี จนได้รับคำชื่นชมหนาหู เงินที่นำมาปรับปรุงล้วนเป็นเงินบริจาคของประชาชน

กำลังกลายเป็นกระแสฮือฮาและได้รับคำชื่นชมในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง หลังโรงพยาบาลคูเมือง จ.บุรีรัมย์ ได้โพสต์ภาพเตียงผู้ป่วย และที่พักญาติ ห้องผู้ป่วยรวมที่ปรับโฉมใหม่ สวยงาม สะอาดตา เป็นส่วนตัวราวกับห้องพิเศษ โดย ผอ.เผยว่าเกิดจากเงินบริจาคของประชาชน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดีที่สุด พร้อมเปิดให้บริการ ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. หลังจากเพจเฟซบุ๊กของรพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ได้โพสต์เผยแพร่ภาพภายในอาคารพักผู้ป่วยเตียงรวม ห้องสามัญ 114 เตียง ที่มีการก่อสร้างปรับปรุงขึ้นใหม่ ซึ่งมีความสวยงาม สะอาดตา ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นส่วนตัว เพราะมีการทำที่กั้นระหว่างเตียงผู้ป่วย แถมยังมีที่นั่งพักข้างเตียงไว้ให้สำหรับญาติของผู้ป่วยด้วย พร้อมระบุข้อความว่า "ใกล้เสร็จแล้ว โรงพยาบาลของเราจากเงินบริจาคของทุกๆ ท่าน เราจะทำอาคาร 114 เตียง ให้ดีที่สุดและสวยที่สุด เพื่อพร้อมสำหรับให้บริการทุกท่าน" พร้อมติดแฮชแท็กห้องสามัญ มีที่พักข้างเคียงสำหรับญาติ มีที่กั้นเป็นส่วนตัวมากขึ้น

นอกจากนั้น ยังระบุด้วยว่า หากโรงพยาบาลไหนสนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ แต่โมเดลยังไม่เสร็จดี เพราะยังต้องปรับแก้ไขหลายจุด และพร้อมรับคำเสนอแนะนำของทุกคน ซึ่งการสร้างครั้งนี้ มาจากแนวคิด Healing Environment หรือสิ่งแวดล้อมบำบัด เงินที่นำมาสร้างเป็นเงินของประชาชนที่บริจาคมาให้ และทางโรงพยาบาลก็นำมาใช้อย่างคุ้มค่า ออกมาให้ดีที่สุดและสวยที่สุด พร้อมสำหรับการให้บริการประชาชน หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนเข้าไปกดไลก์และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างชื่นชมในแนวคิดที่ร่วมสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับประชาชน

นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผอ.รพ.คูเมือง ได้พาเดินเยี่ยมชมพร้อมระบุถึงความเป็นมาของเตียงผู้ป่วย และที่พักญาติที่มีการปรับโฉมใหม่ว่า เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาได้มีการขออนุญาตจากทางจังหวัดเพื่อจัดผ่าป่า มีประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาทั้งในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ และต่างจังหวัดร่วมบริจาคกว่า 8 ล้านบาท วัตถุประสงค์ในการรับบริจาคก็เพื่อนำเงินไปจัดซื้อพัสดุครุภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์ ส่วนเตียงผู้ป่วยที่เห็นก็มีคนบริจาคให้ และทาง โรงพยาบาลมาทำเพิ่มในส่วนของที่พักญาติให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น จากเดิมก็จะเห็นญาตินอนใต้เตียงคนไข้ ตามพื้น และล้นออกมาบริเวณทางเดินด้วย รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ทุกทรมานทั้งกับผู้ป่วยและญาติที่มานอนเฝ้า

ทั้งนี้ เมื่อได้งบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุขมาสร้างตึกหลังใหม่ ทั้งมีเงินบริจาคจากประชาชนมาสนับสนุน ทางโรงพยาบาลจึงมีความตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด นอกจากจะสะอาดสวยงามแล้ว จะต้องมีความปลอดภัย ทั้งกับผู้ป่วยและญาติด้วย ขอยืนยันว่าเตียงผู้ป่วย และที่พักญาติที่เห็นเป็นห้องผู้ป่วยสามัญรวมไม่ใช่ห้องพิเศษ ซึ่งผู้ป่วยทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับบริการอย่างเท่าเทียม แต่ที่ออกแบบมาแบบนี้เพราะต้องการให้คนไข้และญาติได้มีความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะญาติที่มาเฝ้าไข้จะได้ไม่ลำบากไปนอนกับพื้น

นพ.กิตติ กล่าวว่า คิดว่าโรงพยาบาลทุกที่ก็อยากจะทำในลักษณะนี้แต่อาจจะติดเรื่องงบประมาณหรือข้อกำจัดเรื่องอื่นๆ เท่าที่ทราบก็มีโรงพยาบาลหลายแห่งทำในลักษณะนี้ แต่จำนวนเตียงอาจจะไม่มากขนาดนี้ ก็ขอขอบคุณผู้ที่ร่วมบริจาคทางโรงพยาบาลรับปากว่าจะทำให้ดีที่สุด ทั้งขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชื่นชม และให้ข้อแนะนำเพิ่มเติม ก็จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ออกมาดีที่สุด คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในเดือน ธ.ค.นี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ