THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤศจิกายน 2562 : 19:03 น.

พช.ชวนท้าลมหนาวใกล้กรุงสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนชาติพันธุ์ลาวครั่ง 200 ปี ที่ยังคงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมไม่จางหาย พร้อมชิมเมนูอาหารพื้นถิ่นอร่อยไม่เหมือนใคร

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงอากาศหนาวอย่างเป็นทางการ ในหลายพื้นที่จึงได้จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไปเยี่ยมชม โดยเฉพาะการได้สูดกลิ่นไอของธรรมชาติที่มาพร้อมกับสายลมช่วงฤดูหนาว เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวรอคอย จึงขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ชุมชนลาวครั่ง บ้านสะนำ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ซึ่งถือเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

ทั้งนี้้ เชิญชวนไปสัมผัสเสน่ห์ศรัทธาแห่งแบบแผนวิถีชีวิตชุมชนชนชาติพันธุ์ลาวครั่ง 200 ปี ซึ่งคนในชุมชนแห่งนี้ เป็นคนที่มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันด้วยความจริงใจ ตลอดจนการมีกิจกรรมร่วมกันระหว่างคนในชุมชน ทั้งผู้สูงอายุ วัยทำงาน วัยเด็ก แม้จะต่างวัยในความหลากหลายแต่ก็ลงตัว

สำหรับ ชุมชนบ้านสะนำ ถือเป็นพื้นที่ที่ยังคงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ เนื่องจากมีต้นไม้ยักษ์ อายุ 300 กว่าปี ความอัศจรรย์อย่างงดงาม เป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่ มีระบบรากที่แผ่กว้างค้ำยันต้นและรายล้อมไปด้วยต้นหมากจำนวนมาก ต้นหมากเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่ทำให้คนในชุมชนมีรายได้เสริม นอกเหนือจากรายได้ที่มาจากการทำไร่ทำนา ทำสวน

นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การทอผ้าพื้นเมืองลายโบราณทุนทางวัฒนธรรมการแต่งกาย ภาษา ภูมิปัญญาการจักสาน การละเล่น ที่สืบทอดและอนุรักษ์วัฒนธรรม มาสู่รุ่นลูกหลานจนถึงทุกวันนี้ จึงขอเชิญมาร่วมค้นหาความภูมิใจของชาติพันธุ์ลาวครั่งบนแผ่นดินสยามแล้วจะประทับใจไม่รู้ลืม เพราะนอกจากธรรมชาติอันสวยงามแล้ว ที่นี่มีเมนูอาหารพื้นถิ่น อาทิ ข้าวต้มเล่ แจ่วร้อยสำรับ รสชาติอร่อยโดดเด่นไม่เหมือนใคร อีกทั้งมีที่พักในรูปแบบโฮมสเตย์ รองรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความเป็นวิถีชีวิตชุมชนอย่างแท้จริง

อธิบดีพช.กล่าวว่า จ.อุทัยธานียับมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกมากมาย อาทิ บ้านอีมาด อีทราย ชุมชนเผ่ากระเหรี่ยง ผู้คนที่นี่มีวิถีชีวิตที่เงียบสงบเรียบง่ายสร้างวินัยรักษ์ต้นไม้ เพื่อการอาศัยอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับธรรมชาติอย่างสมดุล รวมถึงความเชื่อและความศรัทธาในต้นพระเจ้าห้าพระองค์ ที่เชื่อกันว่า มีพระ 5 รูปจำศีลอยู่ใต้ต้นไม้และผลของต้นไม้ได้ร่วงลงมา จึงคิดว่า เทวดาประทานพรให้ เป็นผลไม้ที่มีดีทางธรรมชาติ มีเทวดาคุ้มครอง จึงเรียกว่า "พระเจ้าห้าพระองค์"ตามความเชื่อถือศรัทธาของชาวบ้านในชุมชน

อย่างไรก็ตาม มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการค้นหามนต์เสน่ห์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ใกล้กรุง เพื่อการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในเชิงสร้างสรรค์ ช่วยให้คนในชุมชนมีงานทำ มีอาชีพ สร้างรายได้ ให้แก่เกิดขึ้นได้อย่างมั่นคง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ