THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤศจิกายน 2562 : 19:45 น.

ประจวบคีรีขันธ์-อุทยานแห่งชาติกุยบุรีทำพิธีตัดไม้จันทน์หอมให้สำนักช่างสิบหมู่ฯทำด้ามและฐานตาลปัดพัดยศจำนวน 19 ชุด

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี หมู่ 9 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ คณะโหรพราหมณ์ พร้อมด้วยนายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เจ้าหน้าที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ทหารและกลุ่มอนุรักษ์ พร้อมชาวบ้าน ได้ร่วมกันประกอบพิธีขอไม้จันทน์หอมจากรุกขเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ทั้งนี้ โหรพราหมณ์อ่านโองการ บริเวณไม้จันทน์หอมต้นที่ 1 ก่อนที่จะมีการตัดตามฤกษ์ ซึ่งทางวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นผู้กำหนดและก่อนหน้านั้น ได้เดินทางมาตรวจคุณลักษณะของต้นไม้จันทน์หอมจำนวน 5 ต้น ที่ยืนต้นตายตามธรรมชาติ อายุมากกว่า 100-200 ปีทุกต้น โดยได้คัดเลือกพร้อมประพรหมน้ำพระพุทธมนต์ตามพิธีไว้ก่อนแล้ว

นอกจากนั้น ได้มีการทำเรื่องขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงการขออนุญาตเคลื่อนย้ายไม้ที่ตัดแล้วจาก สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกอบการเคลื่อนย้าย ซึ่งไม้จันทน์หอมทั้งหมด จะนำไปออกแบบทำตาลปัดพัดยศ ด้าม และฐาน จำนวน 19 ชุด ที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จ.นครปฐม

นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยายานแห่งชาติกุยบุรี เป็นประธานในพิธีใช้ขวานทองสับลงที่ต้นไม้จันทน์หอม ต้นที่ 1 หรือต้นเอก จำนวน 3 ครั้ง หลังจากนั้นจึงให้ผู้ที่มีหน้าที่ทั้งหมดลงมือตัดไม้จันทน์หอมพร้อมกันทั้ง 5 ต้น ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เสร็จแล้วดำเนินการตัดเป็นท่อนความยาวท่อนละ 2 เมตร รวม 5 ต้น ทั้งหมดจำนวน 24 ท่อน เบื้องต้นไม้จันทน์หอมทั้งหมดมีอายุกว่า 100 ปีขึ้นไปจนถึง 200 กว่าปี ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นตรง เนื้อไม้สวยงาม และมีกลิ่นหอมที่เนื้อไม้ ทั้งแก่น เปลือก และกระพี้

จากนั้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีและเจ้าหน้าที่ทหารได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายท่อนไม้จันทน์หอมทั้งหมดลงมาเก็บรักษาไว้ด้านล่าง เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบและเช็คปริมาตรไม้ทั้งหมด พร้อมทั้งจัดทำบัญชี ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายไม้จันทน์หอมทั้งหมดไปยังสำนักช่างสิบหมู่กรมศิลปากร จ.นครปฐม ต่อไป

สำหรับ ไม้จันทน์หอม ถือเป็นไม้มงคลชั้นสูงเป็นไม้หายาก ในผืนป่าในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รับคัดเลือกจากสำนักพระราชวัง ให้ตัดนำไปใช้ทั้งในพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ,สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ,สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และครั้งล่าสุดใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ