THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 ธันวาคม 2562 : 14:55 น.

ราชบุรี-ชาวบ้านสวยผึ้งร้องถูกพ่อของ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์นำคนงานมาล้อมรั้วรุกเข้ามาในที่ดินที่ทำกินมากว่า 50 ปี อ้างไปแจ้งหลายหน่วยงานตรวจสอบเรื่องยังเงียบ

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณที่ดินในหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากนายเสี้ยว นำพา อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 9 ต.ท่าเคยว่า ถูกนายทวี ไกรคุปต์ อดีต รมช.คมนาคม พ่อของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นำคนงานเข้ามาล้อมรั้วรุกเข้ามาในที่ดินของตนเองที่ทำมาหากินมากว่า 50 ปีแล้ว โดยมีหลักฐานการครอบครองที่ดินทุกอย่างและได้ไปแจ้งความที่สภ.สวนผึ้งแล้ว รวมถึงไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม แต่จนตอนนี้เรื่องก็ยังเงียบ จึงได้มาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ พบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่ติดกับที่ดินกว่า 600 ไร่ ของนายทวี แต่อยู่คนละฝั่งภูเขากับที่ดินของน.ส.ปารีณา มีการล้อมรั้วลวดหนามไว้ ภายในรั้วปลูกต้นมะพร้าว ส่วนด้านนอกรั้วทำการเกษตรเลี้ยงหมูแบบครอบครัว ไม่ใช่ลักษณะเป็นฟาร์ม

นายเสี้ยวกล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้มีเนื้อที่เกือบ 50 ไร่ ครอบครองใช้ประโยชน์ในการปลูกอ้อยมาเกือบ 50 ปี เป็นพื้นที่ ภ.บ.ท.5 เสียภาษีมาตั้งแต่ 2517 แต่หลายปีที่ผ่านมา ถูกบุกรุกกินพื้นที่ของตนมาเรื่อย กินพื้นที่ทางสัญจรที่เป็นทางลัดเชื่อมระหว่างถนนสายราชบุรี-ผาปก (เส้นจากอ.จอมบึง เข้า อ.สวนผึ้ง) และถนนสายราชบุรี-น้ำพุ ก็ถูกไถดินกลบ จนเจ้าของสวนยูคาลิปตัสที่อยู่ติดกันต้องทำถนนใหม่ผ่าสวนยูคาลิปตัส เพื่อให้ชาวบ้านใช้สัญจร

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 ก.ค.62 นายทวี ไกรคุปต์ ได้นำคนงานมาทำการล้อมรั้วเข้ามาในที่ดินของตน และปลูกมะพร้าวกินพื้นที่ของตนเข้ามากว่า 30 ไร่ ทำให้เหลือที่ดินเพียงแค่ 10 กว่าไร่ โดยนายทวีมาคุมคนงานด้วยตนเอง ตนก็พยายามเข้าชี้แจงว่าเป็นพื้นที่เป็นของตน แต่นายทวีไม่รับฟัง ตนจึงไปแจ้งความที่สภ.สวนผึ้งไว้ด้วย ว่านายทวีบุกรุกที่ดิน พร้อมลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ทางตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากอำเภอสวนผึ้ง ก็เข้ามาตรวจสอบ ยังบอกให้นายทวีหยุดปลูกมะพร้าวก่อน แต่นายทวีไม่สนใจ บอกว่าเขามีสิทธิ์ และตำรวจได้แจ้งวบอกว่านายทวีก็มาแจ้งว่า ตนเองบุกรุกที่ดินก่อนหน้านี้เหมือนกัน

อย่างไรตาม ต่อมาตนได้ยกที่ดินให้กับ น.ส.ปราณี นำพา และน.ส.อำไพ นำพา ลูกสาว เพื่อจะได้ใช้ที่ดินประกอบอาชีพ โดยได้เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.สวนผึ้ง และมีการตรวจสอบเอกสาร ผลปรากฏว่าได้มีการรังวัดตามโครงการสำรวจถือครองแล้วซึ่งระบุชื่อคือ น.ส.อำไพ นำพา เนื้อที่ 23-2-79 ไร่ น.ส.ปราณี นำพา เนื้อที่ 23-0-99 ไร่ฉะนั้นที่ดินที่ถูกนายทวีบุกรุกไปก็เป็นที่ดินที่ลูกสาวครอบครองอยู่ ตนได้นำเอกสารไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วแต่เรื่องก็เงียบ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการพื้นที่จ.ราชบุรี ก่อนประชุม ครม.สัญจรที่จ.กาญจนบุรี น.ส.ปราณี ลูกสาวไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เรื่องก็ยังเงียบ และ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.62 ส.ป.ก.มาตั้งหน่วยบริการบริการประชาชนเคลื่อนที่ ในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ 2563 มีชาวบ้านไปแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.เพื่อทำการตรวจสอบ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ผลอย่างไร

"ยอมรับว่าการออกมาแฉครั้งนี้กลัวมาก เพราะที่ผ่านมามีชาวบ้านไปร้องเรียนก็จะถูกตามไปคุกคามถึงบ้าน แต่ผมต้องสู้เพราะที่ดินที่ใช้ทำการเกษตรเลี้ยงปากเลี้ยงครอบครัวมานาน จะให้คนอื่นมาแย่งไปอย่างไม่เป็นธรรมได้อย่างไร ยังมีชาวบ้านที่โดนลักษณะเดียวกันนี้หลายราย แต่ไม่มีใครกล้าออกมาเปิดเผย แต่ผมจะต่อสู้จนได้ที่ดินกลับคืนมา"นายเสี้ยวกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ