THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 มกราคม 2563 : 16:09 น.

เชียงใหม่ -'ศรีนวล บุญลือ'ส.ส.เชียงใหม่ถูกอนาคตใหม่ขับพ้นพรรค โผล่ร่วมงานกับอนุทิน ขณะไปเปิดคลินิกกัญชาแห่งแรกที่รพ.นครพิงค์

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชา เข้าถึงกัญชาเพื่อการรักษาได้อย่างปลอดภัย จากทีมรักษาที่ผ่านการฝึกอบรม ด้วยสารสกัดกัญชาที่ผลิตผ่านมาตรฐานความปลอดภัย

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลที่พร้อมจัดให้มีบริการกัญชาทางการแพทย์เพื่อรักษาบางโรคหรือบางอาการที่ได้รับการพิสูจน์ทางหลักวิชาการแล้วว่าสามารถรักษาด้วยสารสกัดกัญชา โดยแพทย์แผนปัจจุบัน มี 5 กลุ่มโรคได้แก่โรคลมชักในเด็ก โรคพาร์กินสัน โรคปลอกประสาทสื่อมแข็ง อาการคลื่นไส้อาเจียนจากการใช้ยาเคมีในผู้ป่วยมะเร็ง และรักษาด้วยตำรับยาไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม โดยแพทย์แผนไทยได้แก่อาการ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ลมจุกเสียด ปวดศีรษะข้างเดียว ไมกรน อาการแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อ อาการปวดตึงเรื้อรัง อาการสั่นจากกลุ่มโรคประสาท อัมพฤกษ์อัมพาต

สำหรับ คลินิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์นี้ จะเป็น 1 ใน 37 แห่ง ตามแผนการขยายบริการในระยะที่ 4 นับเป็นแห่งแรกของ จ.เชียงใหม่ มีบริการคู่ขนานทั้งการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ปัจจุบัน ได้รับการสนับสนุนสารสกัดกัญชาจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีทีมรักษาผ่านการอบรมหลักสูตรของกรมการแพทย์ 125 คน ประกอบด้วย แพทย์ 39 คน ทันตแพทย์ 3 คนเภสัชกร 30คนพยาบาลวิชาชีพ 49 คนและแพทย์แผนไทย 4 คน ให้บริการให้คำปรึกษา ตรวจคัดกรอง วินิจฉัยผู้ที่มีข้อบ่งชี้ในการใช้กัญชาทางการแพทย์ ให้บริการทุกวันพุธ เวลา 13.00 น.- 16.30 น. ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้าคัดกรองแล้ว 22 คน ส่วนใหญ่ มีอาการนอนไม่หลับ อัมพฤกษ์ อัมพาต มะเร็งระยะประคับประคอง จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ประชาชน และหวังว่าคลินิกกัญชาของโรงพยาบาลนครพิงค์จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ทำให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ การเปิดคลินิกกัญชาฯครั้งนี้มี นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ที่พรรคมีมติขับออกและมีข่าวเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยมาร่วมด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ