THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 มกราคม 2563 : 16:25 น.

ภูเก็ต-พบรังไข่เต่ามะเฟืองรังที่ 6 ที่จ.พังงา ด้านผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ลงพื้นที่ชื่นชมยินดีกับลูกเต่ามะเฟืองตัวแรกของฤดูกาลนี้

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาทัพเรือภาคที่ 3 ได้เดินทางไปยังบริเวณหาดท้ายเหมือง นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อตรวจสอบและดูแลลูกเต่ามะเฟืองตัวแรกของฤดูกาลนี้ ที่เกิดจากแม่เต่ามะเฟืองที่ขึ้นวางไข่ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2562

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้า สำนักงาน ทช.ที่ 6 (พังงา) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองอีก 1 รัง บริเวณชายฝั่งบ่อคาน จ.พังงา นับเป็นรังที่ 6 ของฤดูกาลนี้แล้ว โดยจุดที่วางไข่ที่พบนี้ อยู่ห่างจากศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบ่อดาน ไปทางทิศใต้ประมาณ 300 เมตร

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนพร้อมด้วยนายจักรพันธ์ ม่วงยิ้ม ผอ.ส่วนส่งเสริมและประสานงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 นายสุนทร วิมาน นายกอบต.นาเตย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบหลุมไข่เต่าซึ่งเป็นรังที่ 6 ในรอบฤดูกาลวางไข่ หลังจากได้รับแจ้งนายส้าหาด สีระยา อายุ 52 ปีราษฎรหมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง ประมงพื้นบ้านพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งแม่เต่าวางไข่เสร็จสิ้นได้คลานกลับลงทะเล ที่บริเวณหาดบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ พร้อมกั้นพื้นที่บริเวณโดยรอบ จัดชุดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ป้องกันการถูกรบกวน เบื้องต้นจากการตรวจสอบสภาพหลุมไข่เต่ามี 2 หลุม เป็นหลุมหลอก 1 หลุม ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้หมอเต่าปราชญ์ขาวบ้านมาดูหลุม พร้อมเปิดหน้าทรายเพื่อตรวจสอบชนิดเต่าพบว่าเป็นเต่ามะเฟือง คาดว่า น่าจะเป็นแม่เต่ามะเฟืองตัวที่พบก่อนหน้านี้ เนื่องจากขนาดของรอย ความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 180 ซม อก 90 ซม.

นอกจากนั้น พบว่ามีขนาดใกล้เคียงกับตัวที่ขึ้นมาวางไข่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วเห็นว่าหลุมไข่เต่าอยู่เหนือระดับน้ำสูงสุด และเลยเวลา 6 ชั่วโมงแล้ว เกรงว่าจะกระทบเทือนต่อการพัฒนาของไข่ จึงไม่มีการเคลื่อนย้ายไข่เต่าแต่อย่างใด พร้อมจะจัดทำคอกและจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเพื่อปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ