THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 มกราคม 2563 : 17:38 น.

สุราษฎร์ธานี-แจ้งนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนหัวขวด เผยพบบนเกาะสมุย- เกาะพะงัน เตือนระวังการสัมผัสถูกพิษเล่นงานได้ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ใช้น้ำส้มสายชู

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ได้รับแจ้งจากเครือข่ายแมงกะพรุนพิษ อ.เกาะสมุย และ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานีว่า ได้พบแมงกะพรุนหัวขวด (Physalia sp.) ในหลายพื้นที่ ได้แก่ บริเวณหาดละไม ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย 1 ตัว เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่บริเวณหาดริ้น ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน 1 ตัว เมื่อวันที่ 22 ม.ค.และ ที่บริเวณหาดนาเทียน ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย 1 ตัว เมื่อวันที่ 24 ม.ค.

ทั้งนี้ จึงขอให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าวระมัดระวังการสัมผัสพิษแมงกะพรุนชนิดนี้ โดยการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัสอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 30 วินาทีแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาตามอาการต่อไป

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานนักท่องเที่ยว หรือประชาชนลงเล่นน้ำทะเลถูกพิษจากแมงกะพรุนหัวขวด จึงให้ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุยและเกาะพะงัน ขอความร่วมมือแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบและระมัดระวังแมงกะพรุนหัวขวด และพร้อมเตรียมการช่วยเหลือได้ทันที เนื่องจากเป็นชายหาดท่องเที่ยวที่มีป้ายเตือนและมีจุดวางขวดน้ำส้มสายชูอยู่

ภาพ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ