THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 กุมภาพันธ์ 2563 : 15:14 น.

ชลบุรี-138 คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นพบติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 รายชลบุรี-รมช.สาธารณสุขรุดเยี่ยมคนไทยกลับจากอู่ฮั่นภายในฐานทัพเรือสัตหีบ พบมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพียง 1 รายเท่านั้น ส่งเข้ารับการรักษาตัวแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับบ้านโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ พร้อมคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ รวมแถลงข่าวผลความคืบหน้าของอาการคนไทยที่พักฟื้นเก็บตัว

ทั้งนี้ นายสาธิตได้ลงตรวจเยี่ยมสภาพพื้นที่ของที่พักซึ่งมีกั้นขอบเขตแนวรั้วห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปอย่างแน่นหนา โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดูแลอย่างเข้ม งวด พร้อมทั้งตรวจความคืบหน้าสภาพอาการของคนไทยทั้ง 133 คน จาก 138 คน โดยมี 1 คน ได้ออกจากรพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์กลับเข้าไปบ้านพักรับรองแล้ว ทั้งหมดไม่มีไข้แต่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง คาดว่า จะนำตัวกลับมาพักรวมที่อาคารที่จัดไว้ได้ภายในเร็ววันนี้ โดยมีเพียง 1 ราย พบเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ รพ.ชลบุรี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพบว่าจากผลการตรวจสอบยังไม่พบเชื่อสายพันธุ์โคโรนาเพิ่มเติมแต่อย่างใด ก่อนจะมอบอุปกรณ์กีฬาและลำโพง เครื่องเสียงเพื่อให้ทำกิจกรรมบันเทิง ร้องเพลง เต้นแอโรบิค เพื่อบรรเทาอาการวิตกกังวลหรือมีภาวะเหงาจากการที่ต้องถูกนำตัวมาแยกไว้เป็นเวลา 14 วัน และพูดคุยกับคนไทยก่อนเดินทางไปเยี่ยมผู้เฝ้าระวังยัง รพ.สัตหีบ กม.10

นายสาธิต กล่าวว่า ผู้ป่วยจาก รพ.สมเด็จพระนางเจ้ากลับที่พัก 1 ราย อีก 3 รายยังคงติดตามอาการ แต่ยังไม่พบเชื้อ ในส่วนที่ รพ.ชลบุรี ติดเชื้อไวรัส 1 ราย ส่วนใน รพ.สัตหีบ ยังไม่พบเชื่อ ความคืบหน้าคนไทยกลับบบ้าน ล่าสุด เรามีการบริหารจัดการเรื่องขยะ ขณะนี้ การจัดการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปลอดภัยทุกอย่าง การดูแลสภาพจิตใจ ก็ต้องมีการเฝ้าระวังเพราะยิ่งนานไปก็ยิ่งเครียด ตอนนี้เราได้ลงไปดูแลทุกคนแล้ว

รมช.สาธารณสุข กล่าววว่า คนไทยที่อยู่ในอาคารรับรองทั้งหมดสภาพร่างกายปกติ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เรายืนยันว่าทั้งหมดถ้าไม่มีเชื้อจะได้กลับบ้านวันที่ 19 ก.พ. แน่นอน โรคนี้ไม่ได้ติดทางอากาศ แต่ส่วนมากติดจากการสัมผัสโดยสารคัดหลั่งเช่นการสัมผัสกัน

ด้าน พล.ร.ท.ประ ชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่นว่าพื้นที่ทั้งหมดที่กองทัพเรือดูแล มีการควบคุมความปลอดภัยอย่างดี การเยี่ยมญาติ สามารถให้นำของมาฝากได้ แต่ต้องดูเรื่องอาหารที่นำมาฝาก เพราะบางอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ แต่สิ่งของอย่างอื่นนำมาฝากได้ตามปกติ ขณะนี้กำลังพลกองทัพเรือทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องปลอดภัยดี ไม่มีอะไรต้องน่าเป็นห่วง

ขณะที่ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวง สาธารณสุข เขต 6 กล่าวว่า คนไทยทั้ง 138 คน ต้องปลอดภัย หลังออกไปแล้วต้องไม่นำโรคไปสู่บุคคลและชุมชน ที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าติ์ 4 รายนั้น ส่งกลับเข้าอาคารรับรองแล้ว 1 ราย ส่วนที่รพ.ชลบุรี ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 ราย ส่วนที่ รพ.สัตหีบไม่พบเชื้อ แต่ต้องเฝ้าดูอาการ เพราะนอนร่วมกับผู้ที่พบเชื้อไวรัสโคโรนาที่ตรวจพบ ซึ่งต้องคอยดูเรื่องสุขภาพร่างกายและจิตใจต่อเนื่องทั้ง 138 คน

สำหรับ รายแรกที่พบเชื้อ พอพบก็ส่งตรวจที่รพ.ชลบุรีและทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่วนอีก 4 ราย ที่ยังไม่พบเชื้อเราก็ได้เตรียมรับกลับเข้าอาคารรับรองแล้ว ล่าสุดตอนนี้มีผู้อยู่ในอาคารรับรองทั้งหมด 133 ราย อยู่ รพ. 5 ราย เราต้องมั่นใจทุกคนต้องปลอดภัยและปลอดเชื้อ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ