THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 กุมภาพันธ์ 2563 : 18:25 น.

กาฬสินธุ์-ระดมกำลังเร่งดับไฟป่าเผากว่า 100 ไร่บนยอดเขาภูสิงห์ หวั่นลุกลามถึงเขตวัดพุทธาวาสภูสิงห์ คาดเป็นฝีมือชาวบ้านจุดไฟเผาป่าหวังจะเก็บเห็ดและผักหวานช่วงหน้าฝน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.นายเก่งกาจ บ้งกาวงศ์ นายกสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน "เต็กก่า" จีโหงวเกาะ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเมตาธรรมกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลภูสิงห์ พระสงฆ์และชาวบ้าน เร่งดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็วและกำลังจะลุกลามข้ามแนวกันไฟ เข้ามายังเขตวัดพุทธาวาสภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟบนยอดเขาภูสิงห์ เพราะเกรงว่าจะลุกลามไหม้สถานที่สำคัญ โดยเฉพาะบริเวณบนวัดพุทธาวาสภูสิงห์ เชิงเขาทางขึ้นบันไดภูสิงห์ บริเวณผาแดง ขณะนี้ได้ให้ประชาชนลงจากภูสิงห์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างสะดวกควบคุมเพลิงให้ได้เร็วที่สุด

ด้านพระครูสิริพัฒน์นิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธาวาสภูสิงห์ กล่าวว่า สาเหตุของไฟไหม้คาดว่า น่าจะเป็นฝีมือของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเข้ามาหาของป่าแล้วจุดไฟเผาป่าหวังจะเก็บเห็ดและผักหวานช่วงหน้าฝน เบื้องต้นจากการสำรวจความเสียหายจากไฟไหม้ครั้งนี้ประมาณ 100 ไร่ คาดจะลุกลามเพิ่มอีก โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านและพระสงฆ์สามเณรได้ช่วยกันดับไฟอย่างเต็มที่ ฝากไปยังผู้ที่เข้ามาหาของป่าให้ยึดประโยชน์ส่วนรวม อย่าเห็นแก่ตัวเอง เพราะการจุดไฟเผาป่าเพื่อแลกกับการเก็บของป่าไม่คุ้มต่อการสูญเสียทรัพยากรป่าไม้ และยังทำให้เกิดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ