THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 กุมภาพันธ์ 2563 : 15:45 น.

ตาก-เกษตรกรอ.พบพระเศร้าดอกกุหลาบสินค้าขายดีวันวาเลนไทน์ยอดสั่งซื้อลดวูบ เคยส่งอยู่นับล้านดอกเหลือแค่ 4 แสนดอก โอดถูกพิษไวรัสอู่ฮั่นและเศรษฐกิจเล่นงานอ่วม

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ใกล้ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน เกษตรกรผู้ทำสวนกุหลาบ กุหลาบแดงในอ.พบพระ จ.ตาก ได้เร่งเก็บเกี่ยวตัดดอกกุหลาบ เพื่อส่งไปขาย ในกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล ปากคลองตลาด-ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง รวมทั้งส่งขายไปยังต่างประเทศ เช่น จีน ซึ่งดอกกุหลาบแดง อ.พบพระ ถือเป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงโด่งดัง ส่งไปขายทั่วประเทศและต่างประเทศในแต่ละปีจำนวนมาก มีมูลค่าการซื้อ-ขาย ในแต่ละปีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท โดยในปี 2563 บรรยากาศการซื้อขาย การสั่งจองออร์เด้อร์ สั่งซื้อ ค่อนข้างน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

นายภราดร กานดา เจ้าของไร่ปฐมเพชร สวนกุหลาบ เป็นไร่ที่มีชื่อเสียงใน อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ในปีนี้การสั่งซื้อ และยอดการสั่งกุหลาบ น้อยกว่าปกติ ด้วยเหตุหลายประการ เช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ประกอบกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี ทำให้ยอดการสั่งออร์เด้อร์น้อยลง ส่งผลทำให้ราคาดอกกุหลาบลดลง เกษตรกรขายไม่ค่อยได้ราคา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ถือว่าเป็นครัวไทยสู่ครัวโลก เป็นแหล่งผลิตพืชผักผลไม้ พืชผลทางการเกษตร ส่งขายแต่ละปีนับพันล้านบาททั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อปีก่อนมีพื้นที่ปลูกกุหลาบ ไม่น้อยกว่า 2,000-3,000 ไร่ แต่ในปี 2563 เกษตรกรได้ลดพื้นที่ปลูกเหลือประมาณ 1,000 ไร่ จากที่เคยขายในช่วง เทศกาลวาเลนไทน์วันละนับล้านดอก ก็เหลือเพียง 300,000-400,000 ดอก

สำหรับ ดอกกุหลาบ อ.พบพระ จะขายในราคาตามสัดส่วนมาตรฐาน เกรด เช่น กุหลาบรัดดอก และกุหลาบปกติ โดยกุหลาบรัดดอกมีราคาประมาณถึงดอกละ 7-8 บาท ส่วนกุหลาบปกติดอกใหญ่สีแดง ราคาช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ราคาดอกละ 4-5 บาท สีชมพู 2-3 บาท ส่วนดอกเล็กสีแดง ราคาดอกละ 2-3 บาท

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ