THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 กุมภาพันธ์ 2563 : 15:27 น.

กาญจนบุรี-ตร.เตรียมออกหมายเรียก เจ้าสัวพันล้าน รุกที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ขณะที่ หน.อช.เขาแหลม ลุยตรวจสอบนายทุนอีกนับสิบหลาย ยึดแปลงสวย ด้าน หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ลุยปราบนายทุนระดับบิ๊กนายพลบุกรุกที่ดินของรัฐ 4 อำเภอ

ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมด้วยนายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อมกำลังเข้าตรวจยึดพื้นที่ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ท้องที่หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รวมเนื้อที่ 197-1-75 ไร่ โดยมีผู้ครอบครอง จำนวน 6 รายเป็นนายทุน

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.63 พ.ต.อ.นันทเศรษฐ์ สุขนพกิจ. ผกก.สภ.สังขละบุรี เปิดเผยว่า หลังจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแล้ว ร.ต.อ.ประเสริฐ ใจเมือง รอง สว.(สอบสวน) สภ.สังขละบุรี เจ้าของคดี พร้อมกำลังทหาร และ อส.ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ตรวจยึดจากกลุ่มเศรษฐีพันล้านโดยนำภาพถ่ายทางอากาศประกอบการตรวจสอบพิกัดดาวเทียมระบุภูมิประเทศและขอบเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเบื้องต้นได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่อุทยานที่นำชี้เขตการบุกรุกยึดถือครอบครองไปแล้ว

ทั้งนี้ ยังคงต้องรอเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้ามาให้ปากคำและส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม จากทางอุทยานฯ รวมทั้งสอบปากคำพยานในคดี คาดว่า คดีนี้หากรวบรวมเอกสารหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ ก็ไม่น่าจะยืดเยื้อ และสามารถที่จะออกหมายเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งหมดเพื่อมาให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ด้าน นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกกดดันหรือหนักใจในการดำเนินการตรวจยึดที่ดินคืนจากเจ้าสัวพันล้าน พร้อมพวก โดยทางผู้บังคับบัญชาสั่งให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ไม่ละเว้น ขณะนี้ทางอุทยานฯ กำลังดำเนินการสำรวจพื้นที่ ที่มีการถือครองและสิทธิการถือครอง เนื้อที่ประมาณ 38,000 ไร่ โดยพบผู้ครอบครองต้องสงสัยว่า มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ และปัจจุบันตกอยู่ในมือนายทุนนับสิบราย

อย่างไรก็ตาม มีการพิจารณาจากหลักฐานเบื้องต้น อาทิ ชื่อ หรือ นามสกุล ซ้ำกัน ภูมิลำเนาอยู่ที่อื่น เป็นต้น ซึ่งจะต้องตรวจสอบลึกในละเอียดแต่ละแปลงอีกครั้ง จากนั้นจะนำข้อมูลเบื้องต้นดังกล่าวเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อให้พิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบในรูปแบบของคณะกรรมการ โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจในการทำงานว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งใคร หรือช่วยเหลือผู้หนึ่งผู้ใดในการกระทำความผิดหรือให้พ้นผิด

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดจับกุมได้ พบว่า มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันในราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท โดยที่ดินแปลงไม่ค่อยสวยจะอยู่ที่ราคาหลักหมื่นบาท/ไร่ ส่วนที่ดินแปลงสวย โดยเฉพาะริมอ่างเก็บน้ำ ราคาจะอยู่ที่หลักแสนบาท/ไร่ เชื่อว่าไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ในเขตอุทยานฯ เขาแหลมเท่านั้น ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่มีการบุกรุกยึดถือครอบครองหรือเปลี่ยนมือในลักษณะนี้เดียวกันนี้

ขณะที่ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.กล่าวว่า ขณะนี้เรากำลังดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน รวมทั้งการซื้อขาย การสำรวจการถือครองและสิทธิการถือครองในหลายพื้นที่ของ จ.กาญจนบุรี ซึ่งคาดว่า มีนายทุนและผู้มีอิทธิพลทั้งในราชการและนอกราชการบุกรุกป่าอุทยานฯ และพื้นที่ของรัฐอีกหลายแห่ง โดยบางรายก็มีตำแหน่งเป็นถึงระดับ ‘นายพล’

" ต้องยอมรับว่า การแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าที่ไม่สัมฤทธิ์ผล เนื่องจากกลุ่มบุคคล 3 กลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น หากตรวจสอบพบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวกระทำผิดจริงก็ไว้หน้าใครทั้งนั้น และไม่ได้เลือกปฏิบัติ โดยจะเดินหน้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีที่ดินที่ถูกบุกรุกอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เพียงแค่รายนี้รายเดียว ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่ถูกบุกรุกอีกมาก ขอเตือนผู้ที่กำลังบุกรุกใหม่หรือคิดจะบุกรุกอย่าได้กระทำอย่างเด็ดขาด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ไม่ละเว้น ไม่ว่าบุคคลนั้นจะใหญ่มาจากไหนก็ตาม " พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวสำหรับ พื้นที่ที่พบว่าถูกบุกรุก ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.กาญจนบุรี ประกอบด้วย อ.สังขละบุรี อ.ทองผาภูมิ อ.ไทรโยค และ อ.ศรีสวัสดิ์ ส่วนใหญ่จะนำไปสร้างบ้านพักตากอากาศและรีสอร์ท อย่างไรก็ตามเราจะเร่งเข้าไปตรวจสอบและตรวจยึดคืนรัฐ ก่อนที่สภาพป่าจะเสียหายไปมากกว่านี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ