THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 กุมภาพันธ์ 2563 : 20:42 น.

รอง ผบช.สตม.เผยมีผู้โดยสารและลูกเรือเวสเตอร์ดัม 79 รายเดินทางจากกัมพูชาเข้าไทยมาลงสนามบินสุวรรณภูมิ ยันทุกรายผ่านการตรวจคัดกรองเข้มข้นยังไม่พบโควิด-19 พร้อมสั่งเฝ้าเข้มช่วงอยู่ในไทย

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รอง ผบช.สตม.) ในฐานะโฆษก สตม. เปิดเผยถึงกรณีมีรายงานข่าวว่ามีผู้โดยสารบางส่วนจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ได้ทยอยเดินทางเข้ามายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านจากสนามบินพนมเปญ เข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตมได้สั่งการให้ ตม. และสนามบินนานาชาติหลัก 5 แห่ง คือ สนามบินสุวรรณภูมิ , ดอนเมือง , เชียงใหม่ , ภูเก็ต และหาดใหญ่และจุดตรวจต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งทาง บก ทางน้ำ ทางอากาศเฝ้าระวังไฟล์ทเป้าหมาย สัญชาติเป้าหมาย บุคคลเป้าหมายที่อาจเดินทางผ่านเข้ามา โดยได้กำชับให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่แพทย์ และหน่วยงานข้างเคียงที่เกี่ยวข้องในการตรวจคัดกรองดังกล่าว

ทั้งนี้ หากกลุ่มเป้าหมายตรวจผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ณ จุดนั้นแล้ว ไม่พบว่ามีอาการที่ต้องสงสัย จะมีมาตรการในการติดตามเฝ้าระวังบุคคลการดังกล่าวต่อไปในพื้นที่ประเทศไทย โดยจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่นั้น คอยเข้าตรวจสอบในการเข้าพักที่อยู่อาศัย และตรวจสอบความเป็นอยู่ในระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย ร่วมกับแพทย์ว่า ยังสบายดี ปกติหรือไม่ หรือหากว่า มีอาการไม่สบาย หรือป่วยก็จะแจ้ง เจ้าหน้าที่แพทย์ในพื้นที่เข้าตรวจสอบ เพื่อวินิจฉัยทันที

“หากเป็นกลุ่มบุคคลหรือกลุ่มเป้าหมายที่มาจากเรือที่ปรากฏเป็นข่าว เราจะมีระบบตรวจสอบรายชื่อ และเฝ้าดูเป็นบัญชี Watch List ไว้อยู่แล้ว เพื่อตรวจสอบภายหลังในการอยู่ในประเทศไทยว่า ยังเป็นปกติดีหรือไม่ ตามระยะเวลามาตรฐานที่กรมการแพทย์กำหนด และระหว่างที่อยู่ยังปกติหรือไม่ และเดินทางออกไปจากประเทศไทยหรือยัง แต่อยู่ในอำนาจหน้าที่เท่าที่มีในการตรวจสอบ และไม่กระทบกระเทือนสิทธิเสรีภาพอันพึงมี โดยบุคคลเป้าหมายจะต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว”รอง ผบช.สตม.กล่าว

พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ สตม.ตรวจสอบรายชื่อและลงบัญชี Watch List กลุ่มผู้โดยสารและลูกเรือเวสเตอร์ดัมทุกคน ที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย พร้อมแจ้งด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรับทราบ โดยพบว่าวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้โดยสารและลูกเรือเวสเตอร์ดัมเดินทางผ่านเข้ามาทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 18 ราย และวันที่ 15 ก.พ. อีก 61 ราย ทั้งหมดผ่านการคัดกรองตามมาตรฐานที่กำหนด และโดยปกติจะมีไฟล์ทบินจากกัมพูชามายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันละ 19 ไฟล์ท ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดทุกไฟล์ทผ่านการคัดกรองตามระบบของด่านควบคุมโรค โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ