THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 กุมภาพันธ์ 2563 : 19:57 น.

ปทุมธานี-สมาชิกพรรคพรรคอนาคตใหม่เปิดศูนย์ประสานงานถกเครียดดคียุบพรรค ลงมติหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคดีเงินกู้จะฟ้องกกต. ย้ำถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จ.ปทุมธานี ตัวแทนสมาชิกพรรคอนาคตใหม่จากทั่วประเทศ นัดลงความเห็นในการจะฟ้องร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ​เป็นรายบุคคล โดยมติของสมาชิกในที่ประชุมเป็นเอกฉันท์​ยืนยันจะฟ้อง กกต.หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ ในวันที่ 21 ก.พ.

ทั้งนี้ คำแถลงการณ์ของสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า พวกเราซึ่งเป็นสมาชิกพรรค ที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้างพรรคนี้กันขึ้นมาจนเป็นที่ยอมรับ และมีความเข้มแข็ง จนสามารถมีสมาชิกที่เป็นตัวแทนของพวกเราในสภาฯ ถึง 80 คน มีความวิตกกังวล ต่อการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่า จะให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ โดยพิจารณาจากการที่ กกต. รับคำร้องจากนายศรีสุวรรณ จรรยา ในคดีกู้ยืมเงินของพรรค ตามความผิดในมาตรา 66 ว่า เป็นการบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท และอนุกรรมการสืบสวนได้ยกคำร้อง แต่นายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ตั้งกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริง แล้วตั้งข้อหาใหม่ ให้มีความผิดตามมาตรา 62, 66 และ 72 ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค โดยไม่มีการเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาไปชี้แจง และศาลรัฐธรรมนูญก็ได้เร่งรัดพิจารณาอ่านคำวินิจฉัยโดยไม่เปิดให้มีการไต่สวนตามคำร้องของพรรคอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม พวกเราจึงมีความเห็นว่า การกระทำของ กกต. เป็นการกระทำโดยมิชอบ อันเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 และแม้ว่าพรรคจะได้ดำเนินการฟ้องร้องในฐานะที่เป็นนิติบุคคลแล้ว แต่พวกเราซึ่งสมาชิกรายบุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำของ กกต. ก็สมควรที่จะดำเนินการฟ้องร้องต่อ กกต.ในฐานะบุคคลเช่นเดียวกัน และหากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ในวันข้างหน้า กกต. ก็สมควรจะต้องรับผิดชอบต่อค่าสมาชิก และเงินบริจาคที่เรามอบให้พรรคในคดีแพ่งต่อไป

ด้าน นางพยอม สมประสงค์​ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ปทุมธานี​ กล่าวว่า การมารวมตัวกันเกิดจากความพร้อมทางความคิดของแต่ละบุคคล พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองของประชาชน เริ่มต้นจากการที่เราจ่ายค่าสมาชิก 200 บาทต่อปี หรือ 2,000 บาทตลอดชีพ พรรคก่อตั้งโดยสมาชิก ไม่ได้ก่อตั้งโดยนายทุน สมาชิกทั้งหมดร่วมกันเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน เรารู้สึกยอมไม่ได้เมื่อเห็นว่าคนเพียงไม่กี่คนจะตัดสินยื่นยุบพรรค จึงจำเป็นต้องรักษาสิทธิ์​ในฐานะสมาชิกที่เป็นเจ้าของพรรค ในการฟ้องกกต. หากศาลรัฐธรรมนูญ​ตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคอนาคตใหม่จากทั่วประเทศ ได้มีการประสานผ่านศูนย์ประงานทั้ง 77 จังหวัด​ ในการเคลื่อนไหวเพื่อชี้ให้เห็นว่า เผด็จการไม่สามารถล้มล้างประชาธิปไตย​ได้ เมื่อประชาชนยืนหยัด 6 หมื่นกว่าคนที่เป็นสมาชิกและอีกกว่า 6 ล้านเสียง ที่เลือกพรรคอนาคตใหม่เข้าสภา จะไม่ยอมจำนนโดยเด็ดขาด หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้น

ขณะที่ นายพร้อมสิน บุญจันทร์ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยหากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นการกลั่นแกล้ง​ทางการเมือง​อย่างชัดเจน หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นจริง แม้เราไม่อาจวิพากษ์วิจารณ์​ศาลรัฐธรรมนูญ​ได้ แต่เรามีสิทธิ์​ที่จะปกป้องพรรคในฐานะ​ที่เป็นสมาชิก เมื่อพรรคถูกเล่นงานด้วยกฎหมาย เราจึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายในการฟ้องร้อง กกต.เช่นเดียวกัน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ