THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 กุมภาพันธ์ 2563 : 20:11 น.

พิจิตร-ผู้ส่งออกส้มโอเมืองชาละวันครวญไวรัสโควิด 19 พ่นพิษจีนยกเลิกคำสั่งซื้อไปไม่มีกำหนด ส่งผลให้ราคาส้มโอภายในประเทศตกฮวบเกษตรกรเดือดร้อนหนัก

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.นายบุญเกิด มีทวี อายุ 70 ปี ผู้จัดการบริษัท เอ็ม.ที.ฟรุท โปรดักส์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ หมู่ 3 ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ผู้รับซื้อส้มโอรายใหญ่ เปิดเผยว่า พื้นที่ อ.โพธิ์ประทับช้าง มีเกษตรกรปลูกส้มโอสายพันธุ์ท่าข่อย ขาวแตงกวา ขาวน้ำผึ้ง และสายพันธุ์ทับทิมสยาม กว่า 2 หมื่นไร่ ล้วนเป็นผลไม้เศรษฐกิจเพื่อการจำหน่ายภายในประเทศและการค้าส่งออกไปยังประเทศกลุ่ม AEC โดยเฉพาะประเทศจีน ถือเป็นลูกค้าตลาดรายใหญ่ที่มีออเดอร์การสั่งซื้อส้มโอบรรจุหีบห่อเพื่อการส่งออก ไปยังมณฑลต่างๆ ถือเป็นผู้ซื้ออันดับหนึ่งของตลาดส้มโอ

ทั้งนี้ ส้มโอพิจิตรมีออเดอร์สั่งซื้อไปยัง เมืองอู่ฮั่น , กวางโจ, คุณหมิง ฯลฯ แต่หลังจากเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ทางการจีนแจ้งระงับการนำเข้าผลไม้ โดยเฉพาะส้มโอของ จ.พิจิตร เป็นการชั่วคราว สาเหตุเนื่องจากประชาชนของจีนถูกจำกัดอยู่ในเคหะสถาน รวมถึงห้างสรรพสินค้าหรือตลาดค้าขายผลไม้ของจีนที่เคยมีผู้คนพลุกพล่าน ก็พลอยเงียบเหงา ส้มโอที่ส่งไปขายก็ขายไม่ได้จีนจึงแจ้งหยุดการรับซื้อส้มโอของพิจิตรมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค.มาจนถึงต้นเดือนก.พ.คิดเป็นมูลค่าที่ได้รับผลกระทบกว่า 20 ล้านบาท

นายบุญเกิด กล่าวว่า เกษตรกรและพ่อค้าส้มโอได้แก้วิกฤตด้วยการกระจายขายส้มโอภายในประเทศ แม้ได้ราคาต่ำกว่าการส่งออกก็ต้องจำใจขายของดีราคาถูกให้กับผู้บริโภคภายในประเทศ ส้มโอขาวแตงกวา ส้มโอทองดี ราคาขายปลีกและขายส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-40 บาท ส่วนส้มโอท่าข่อยซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองพิจิตร กิโลกรัมละ 7-8 บาทเท่านั้น ต้องยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เชื่อมั่นว่าจะผ่านพ้นวิกฤตในเร็ววัน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ