THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 กุมภาพันธ์ 2563 : 16:06 น.

สมุทรสาคร-อธิบดีพช.ลงนามร่วมกับ 40 หน่วยงานใน"โครงการสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน" หวังเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่นสร้างรายได้สู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่หอประชุมศูนย์บริการวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ"โครงการสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน"กับนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาครและหัวหน้าส่วนราชการผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร ภาคเอกชน ภาคีเครือข่าย จำนวน 40 หน่วยงาน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ประเทศไทยมี 3 จังหวัด ที่ไม่มีผ้าไทยเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง หนึ่งในนั้นคือ จ.สมุทรสาคร แต่ขณะนี้จ.สมุทรสาครมีผ้าไทยแล้ว สิ่งที่อยากเห็นคือการที่ลูกหลานได้รับการถ่ายทอดฝีมือ ไม่ใช่แค่การนำมาสวมใส่ ในวันนี้มีน้องๆจาก ต.เจ็ดริ้วมาประดิษฐ์ถือว่าเป็นการถ่ายทอดภูมิปัญญา ช่วยสืบสานรักษาและต่อยอดมรดกให้อยู่คู่กับลูกหลาน และช่วยสร้างความมั่นคงในเรื่องการทอผ้าด้วย หากเราสามารถทอผ้าได้เองก็ถือเป็นความมั่นคงของชาติ และขอขอบคุณผวจ.สมุทรสาครและประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทย จ.สมุทรสาคร ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงรื้อฟื้นให้ผ้าไทยของจ.สมุทรสาครมีชีวิตชีวา

ด้าน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ กล่าวว่า อยากให้สตรีจ.สมุทรสาคร ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ และใส่ผ้าไทยทุกวัน เชื่อว่าทุกคนจะต้องซื้อผ้าเพิ่มอย่างน้อยคนละ 10 เมตร หากสตรี 35 ล้านคน ใส่ผ้าไทยคนละ 10 เมตร รวม 350 ล้านเมตร เมตรละ 300 บาท เราจะช่วยให้เกิดเงินหมุนเวียนทันที 1 แสนล้านบาท นอกจากเราจะช่วยรักษาวัฒนธรรมแล้ว เรายังช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก คือ เศรษฐกิจครัวเรือน

ทั้งนี้ การบันทึกความร่วมมือในวันนี้ไม่ใช่แค่การจรดปากกาลงในกระดาษ แต่เป็นคำมั่นสัญญาที่เราจะร่วมกันทำจะช่วยให้เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งขึ้น และส่งเสริมให้คนใกล้ตัวได้สวมใส่ผ้าไทยในทุก ๆ

ด้าน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ขอบคุณอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯที่ชื่นชม จ.สมุทรสาครเป็นจังหวัดเล็ก ๆ อยู่ติดกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครจะดำเนินการต่อไป วันนี้ถือเป็นการเริ่มต้น เราจะดำเนินการต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ขณะที่ นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า จ.สมุทรสาครได้ให้ความสำคัญกับโครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ได้ต่อยอดกิจกรรมการพัฒนาผ้าของชาวไทเชื้อสายรามัญ ในจ.สมุทรสาคร ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีชาวรามัญ หรือชาวมอญอาศัยอยู่จำนวนมากจังหวัดหนึ่ง ทำให้วัฒนธรรมและประเพณีของชาวมอญ เข้ามามีอิทธิพลและกลายเป็นวัฒนธรรมและประเพณีประจำจ.สมุทรสาครได้

สำหรับ การแต่งกายของผู้ชายชาวมอญจะสวมเสื้อคอกลมแขนยาวบ้างสั้นบ้างตามโอกาสนุ่งลอยชายพาดผ้าขาวม้า การพาดผ้าขาวม้า การแต่งกายของผู้หญิงชาวมอญ เสื้อแขนกระบอก นุ่งผ้าถุงเกล้ามวยผมคล้องผ้าสไบ จะเห็นได้ว่าสไบ เป็นการแต่งกายหลักที่ยังคงอยู่ จึงได้นำผ้าสไบ มาสร้างมูลค่า ด้วยการนำเป็นสร้างลวดลาย ใหม่ คือ ลวดลายปลาทู ลายกล้วยไม้ และนำลวดลายจากผ้าสไบไปตกแต่งบนเสื้อผ้า เพื่อประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับยุคสมัย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ