THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 กุมภาพันธ์ 2563 : 17:20 น.

นครพนม-ตรวจยึดกัญชานำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน 893 กก.มูลค่านับ 10 ล้านถูกกองทัพมดขนมาพักไว้ริมแม่น้ำโขงรอขนต่ออีกทอด เผยช่วงฤดูแล้งน้ำโขงแห้งขอดเอื้อต่อการนำยาเสพติด

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.)พลเรือตรี สมพงษ์ ศรอากาศ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม มอบหมายให้ นาวาเอก วรัท โกพลรัตน์ เสนาธิการ นรข.นครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชา จำนวน 893 แท่ง น้ำหนักประมา แท่งละ 1 กก. รวมน้ำหนัก 893 กก. บรรจุในห่อพลาสติกอัดเป็นแท่ง 4 เหลี่ยม โดยตรวจยึดได้ หลังสืบทราบว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา จะมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบนำกัญชาเข้ามาพักเพื่อรอส่งต่อไปขาย ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

กระทั่งเจ้าหน้าที่ระดมกำลัง ลงพื้นที่ลาดตระเวนตรวจสอบ และพบของกลางกัญชาอัดแท่ง บรรจุในกระสอบปุ๋ย จำนวน 21 กระสอบ ซุกซ่อนไว้ในป่า ริมแม่น้ำโขง เขตบ้านปากทวย ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จึงระดมกำลังเข้าตรวจยึด แต่ไม่พบผู้กระทำผิด คาดว่าไหวตัวหลบหนี เนื่องจากในการลำเลียงจะใช้วิธีขนแบบกองทัพมด นำกัญชาบรรจุใส่เรือหางยาว มาพักไว้ริมน้ำโขง รอการขนส่งไปขายต่อ แต่เจ้าหน้าที่สกัดตรวจยึดไว้ได้เสียก่อน เพื่อเร่งสืบสวนขยายผลติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎมาย

สำหรับ กัญชาดังกล่าว เชื่อว่า มีการลำเลียงมาพักรอการส่งต่อไปขายอีกทอด โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง บางจุดน้ำโขงแห้งขอด เอื้อต่อการนำยาเสพติดมาพักรอการขนส่งต่อไปขาย และยังเป็นอุปสรรคในการเดินเรือตรวจสอบสกัดกั้น ตามนาวชายแดน จึงทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีการลักลอบเข้ามาจำหน่ายมากขึ้น ส่วนมูลค่าของกลางจะมีการซื้อขายตามแนวชายแดน ประมาณกก.ละประมาณ 10,000 – 15,000 บาท รวมมูลค่าของกลางไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ