THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 มีนาคม 2563 : 19:13 น.

ตรัง-กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมตัวกันจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ พร้อมเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกเปิดทางให้คนรุ่นใหม่มาบริหารประเทศแทน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่บริเวณสวนสาธารณะสวนทับเที่ยง ตั้งอยู่ตรงข้ามบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในเขตเทศบาลนครตรัง กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เพื่อประชาธิปไตยจังหวัดตรัง ประมาณ 100 คน เดินทางมารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตย ในรูปแบบเปิดเวทีพูดคุย ผ่านเครื่องขยายเสียง พร้อมใช้สื่อต่างๆ อาทิ กระดาษ แผ่นผ้า บอร์ดฯ โดยมี พ.ต.อ. สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ได้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนรัฐและเอกชนต่างๆ ในตัวเมืองตรัง รวมทั้งนักศึกษาจากม.สงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตรัง มาร่วมกิจกรรมด้วย เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โจมตีเสียดสีการทำงานรัฐบาล และศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่จะมีการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้กับรัฐบาล คสช.เป็นเวลา 66 วินาที

อย่างไรก็ตาม มีตัวแทนนักเรียนถือพานสัญลักษณ์รัฐธรรมนูญ เหนือพานรัฐธรรมนูญมีขบวนรถถัง เพื่อไว้อาลัยกับความล้มเหลวในการบริหารบ้านเมือง พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง และชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ต่อต้านการรัฐประหาร

สำหรับ กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เพื่อประชาธิปไตยจังหวัดตรัง ได้ติดแฮชแทร็กการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ว่า "เด็กตรังไม่ชังชาติ แต่ชังเผด็จการ" โดยมารวมตัวเพื่อแสดงออกให้เห็นว่า วันนี้เด็กตรังทุกคน รักบ้านเมือง มีความรู้สึกเบื่อหน่ายต่อรัฐบาลที่ไม่สามารถพัฒนาประเทศได้ จึงขอทวงคืนอนาคตของตัวเอง และขอกำหนดอนาคตของพวกเราเอง โดยที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลชุดนี้ควรจะลาออกไป เพื่อต้องการให้คนรุ่นใหม่ ใครก็ได้ที่มีความสามารถ ไม่ใช่มาจากเผด็จการ หรือมาจากทหาร โดยทหารไม่ควรมายุ่งการเมือง ซึ่งเดิมตั้งเป้าว่าจะมีเพื่อนๆ มาร่วมประมาณ 20 คน แต่วันนี้มาเกินคาด แสดงให้เห็นว่าเด็กและเยาวชนชาวตรังมีความตื่นตัวทางการเมืองสูง

สำหรับ ความเคลื่อนไหวหลังจากนี้ กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เพื่อประชาธิปไตยจังหวัดตรัง จะติดตามดูความเคลื่อนไหวของนักศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆว่า จะมีการรวมตัวใหญ่กันเมื่อไร ทางกลุ่มก็พร้อมจะทำกิจกรรมคู่ขนาน หรือกิจกรรมแฟลชม๊อบครั้งยิ่งใหญ่ควบคู่กันไป ส่วนกรณีที่ในการเคลื่อนไหวของนักเรียน นักศึกษา มีการใช้ถ้อยคำหรือคำเขียนที่ไม่สุภาพบ้างก็เป็นการแสดงออกทางความคิดที่เป็นอิสระ ที่ไม่มีการครอบงำ หรือออกมาจากใจของทุกคนอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้พบว่า ได้มีอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่น อดีตผู้สมัครพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคไทยรักษาชาติ รวมทั้งแกนนำของพรรคอนาคตใหม่ มาร่วมสังเกตการณ์ และร่วมแสดงออกในการเรียกร้องด้วยหลายคน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ