THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 มีนาคม 2563 : 20:56 น.

ลำปาง-อธิบดีฯพช.เชิญชวนพี่น้องชาวเหนือดำเนินชีวิตด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู้วิกฤตทุกรูปแบบ เชื่อมั่นศาสตร์พระราชาแก้ปัญหาได้ทุกครัวเรือน

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.)กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่จ.ลำปาง ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้เข้าอบรมตามโครงการ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมที่ 4 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการออกแบบเชิงภูมิสังคมไทย เพื่อการพึ่งตนเองและรองรับภัยพิบัติ ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง จ.ลำปาง

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชนและบุคลากรทั้ง 7 ภาคี ได้แก่ ภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคศาสนา ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ภาคสื่อมวลชน ในพื้นที่ดำเนินงานทั่วประเทศ ให้มีความรู้ ความเข้าใจทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 รูปแบบประยุกต์โคก หนอง นา โมเดล ที่เราขับเคลื่อนเพราะเป็นหนทางที่จะช่วยสร้างสมดุลธรรมชาติ เตรียมพร้อมมีศักยภาพในการรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ

ทั้งนี้ มีการใช้ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน 11 แห่ง ประกอบด้วย สระบุรี ชลบุรี, อุบลราชธานี อุดรธานี, นครราชสีมา, ลำปาง, พิษณุโลก, เพชรบุรี, นครศรีธรรมราช, ยะลา และ นครนายก เป็นสถานที่อบรมและแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต

สำหรับ การอบรมที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปางเป็น 1 ใน 11 ศูนย์ฯ ที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพราะการทำโคกหนองนาโมเดล บริบทของแต่ละภูมิภาคไม่เหมือนกัน มีผู้อบรมมาจากภาคเหนือ ประกอบด้วย จ.น่าน พะเยา ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ และ เชียงราย

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า หลักสูตรการอบรมจะมีความเข้มข้นหลากหลายวิชา อาทิ การออกแบบเชิงภูมิสังคมไทยตามแนวพระราชดำริ การวิเคราะห์พื้นที่เพื่อการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ หลักคิดพื้นฐานการออกแบบเชิงภูมิสังคมไทย ดิน น้ำ ป่า คน การพัฒนา 3 ขุมพลังปฏิบัติหลักกสิกรรมธรรรมชาติ การทดลองการจัดทำผลงานออกแบบโต๊ะทราย การฝึกปฏิบัติ Workshop นำเสนอผลงานออกแบบกลุ่ม การออกแบบเชิงภูมิสังคมไทย และการพัฒนา 3 ขุมพลังปฏิบัติการฐานคนรักษ์ป่า ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 3 อย่าง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กรมฯได้รับความอนุเคราะห์ทีมวิทยากรจากมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นำโดย "อาจารย์ยักษ์" ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ หรืออีกบทบาทหนึ่ง คือ ประธานสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดหลักสูตรได้รับความอนุเคราะห์จาก ผศ.พิเชฐ โสวิทยสกุล (อ.โก้)อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รศ.วรวรรณ โรจนไพบูลย์​ (อ.หน่า)​ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และทีมงานมาช่วยเป็นวิทยากร

อย่างไรก็ตาม การอบรมในรุ่นต่อๆไปจะเลื่อนออกไปก่อนจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวิปกติ กรมฯ จะดำเนินการอบรมให้ครบตามจำนวนที่ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะเชื่อมั่นว่าการดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทย จะเป็นหนทางรอดในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน มั่นใจว่าแม้เหตุการณ์ต่าง ๆ จะร้ายแรงขนาดไหนประเทศเรารอดได้แน่ หากเราช่วยกันนำกลับไปทำเป็นต้นแบบ พร้อมแบ่งปัน ขยายผลศาสตร์พระราชาของเราไปทั่วทุกครัวเรือน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ