THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มีนาคม 2563 : 17:28 น.

พิษณุโลก-สัปเหร่อหนุ่มมือเผา 1,000 ศพชูป้ายรณรงค์ "หากคุณไม่หยุดอยู่บ้าน เพื่อหมอ เราพร้อมทำงานหนักเพื่อคุณ" เตือนสติไม่อยากให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.หลังจากเจ้าหน้าที่วัดโพธิญาณ อ.เมือง พิษณุโลก ทำคัดเอาท์แชร์ไปตามกลุ่มสื่อโซเซียลในจังหวัด โดยถ่ายรูปตัวเองชูป้ายว่า หากคุณไม่หยุดอยู่บ้านเพื่อหมอ เราพร้อมทำงานหนักเพื่อคุณ” ทำให้สังคมตื่นตัวเป็นอย่างมาก จุดประสงค์การทำป้ายก็เพราะ กลุ่มวัยรุ่นยังหนีเที่ยวไม่ยอมอยู่บ้าน ขณะที่คนกรุงเทพฯกำลังแห่กลับบ้านตามภูมิลำเนาจำนวนมาก

นายปฐม สิงหะ อายุ 23 ปี สัปเหร่อวัดโพธิญาณ เปิดเผยว่า หลังจากแพทย์ชูป้ายรณรงค์ว่า ให้ทุกคนอยู่บ้านเพื่อหมอได้ทำหน้าที่ ทำให้ตนในฐานะสัปเหร่อและเจ้าหน้าที่วัดโพธิญาณได้ร่วมกันช่วยรณรงค์อีกทางหนึ่งเพื่อป้องกันโรคโควิค-19 ไม่ให้แพร่ระบาด จึงทำป้ายแชร์ไปตามสื่อออนไลน์ว่า “อยู่บ้านเพื่อคุณหมอ พวกเราไม่อยากทำงานหนัก”

ทั้งนี้ ล่าสุดทราบว่า คนติดเชื้อโควิค-19 กำลังเพิ่มปริมาณขึ้นทุกวัน และส่งผลทำให้คนตกงานมากจึงอยากช่วยรณรงค์ คือ ถ้าไม่มีความจำเป็น ก็อยู่ภายในบ้านไม่ให้ไปแพร่เชื้อให้คนอื่น ประเทศอิตาลีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จัดการศพโดยการฝัง สำหรับประเทศไทยคือการเผา สำหรับจ.พิษณุโลกทุกวัดเป็นเตาเผาศพไฟฟ้า แบบเตาเดี่ยว ดำเนินการเผาเต็มที่ 2 ศพต่อวัน ฉะนั้นจึงช่วยรณรงค์ ลดความเสี่ยง อย่าไปอยู่ที่แออัดหรือให้อยู่บ้าน เพราะไม่อยากเผาใครอีกแล้ว

“ผมอยู่วงการสัปเหร่อตั้งแต่อายุ 15 ปี จำได้ว่าจนถึงปัจจุบันเผามาแล้วกว่า 1 พันศพ เผาโดยใช้น้ำมันดีเซล และควบคุมด้วยไฟฟ้าใช้เวลา 45 นาที จึงเผาศพเสร็จสิ้น สำหรับกรณีศพที่ติดเชื้อโควิค-19 คาดว่า จะใช้เวลาเผาประมาณ 2 ชั่วโมง ด้วยอุณหภูมิเกินกว่า 300 องศา ”สัปเหร่อวัยหนุ่มกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ