THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มีนาคม 2563 : 15:35 น.

นครราชสีมา-ปศุสัตว์โคราชเผยม้าที่ปากช่องเป็นกาฬโรคตายไปแล้ว 73 ตัว สั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าออกนอกพื้นที่พร้อมเร่งเก็บตัวอย่างหาต้นตอการแพร่เชื้อ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ความคืบหน้ากรณีมีม้าแข่งในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ล้มตายเฉียบพลันเป็นจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่ทราบข่าวอย่างกว้างขวาง ต่อมาทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ได้นำตัวอย่างไปตรวจสอบที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ผลออกมาพบว่าม้าที่ตายมีเชื้อโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส (African Horse Sickness) หรือกาฬโรคอาฟริกาในม้าอยู่ทุกตัว โดยโรคชนิดนี้จะมีแมลงจำพวกริ้น เป็นพาหะนำเชื้อ ทางกรมปศุสัตว์จึงได้มีประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ตระกูลม้าและลาออกนอกพื้นที่

นายสัตวแพทย์ พศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากทางกรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบออกมาแล้วพบว่า ม้าที่ตายติดเชื้อโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส ก็ได้ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ตระกูลม้าและลาออกนอกเขตพื้นที่ อ.ปากช่องทันที ตัวเลขล่าสุดใน อ.ปากช่อง พบว่ามีม้าตายด้วยโรคชนิดนี้ไปแล้วจำนวน 73 ตัว

ทั้งนี้ ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคให้กับฟาร์มเลี้ยงม้าในพื้นที่ อ.ปากช่องทั้งหมดแล้ว โดยในพื้นที่ อ.ปากช่องมีฟาร์มเลี้ยงม้าอยู่ทั้งหมด 29 ฟาร์ม มีม้าอยู่ทั้งหมด จำนวน 654 ตัว ในพื้นที่ อ.เมืองมีฟาร์มเลี้ยงม้าอยู่จำนวนมากเช่นกัน ขณะนี้ก็จัดเจ้าหน้าที่ไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้กับฟาร์มม้าทั้งหมดแล้ว

สำหรับ ต้นตอของโรคแอฟริกันฮอสซิกเนสที่เข้ามาระบาดในพื้นที่ อ.ปากช่องต้องสืบหากันอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นโรคอุบัติใหญ่ที่เกิดขึ้นมาในประเทศไทย ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ไปหาตัวอย่างจากสัตว์ตระกูลม้าที่เลี้ยงอยู่ในสวนสัตว์นครราชสีมา เช่น ม้า ลา ล่อ ม้าลาย อูฐ และลามา ขณะเดียวกันก็ได้แนะนำให้เจ้าของฟาร์มม้าต่างๆได้ทำมุ้งล้อมคอกม้าทั้งหมด เพื่อป้องกันแมลงประเภทริ้น เข้าไปกัด ไม่ให้มีการแพร่เชื้อโรคชนิดนี้ได้อีก

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ