THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 เมษายน 2563 : 15:08 น.

ขอนแก่น-ตร.ภ.4 รวบหนุ่มหนองคาย หลอกขายหน้ากากอนามัย มีคนหลงเชื่อสูญเงินร่วม 5 แสนบาท พบประวัติก่อเหตุอื้อ เร่งขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการหลังพบมีการเปิดบัญชีเพื่อใช้ในการโอนเงินหลอกผู้เสียหายทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ รอง ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชาญณรงค์ มากพิสุทธิ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.4 ร่วมแถลงผลจับกุม นายพิพัฒน์ เวียงคำ อายุ 18 ปี ชาว ต.สระใคร อ.สระใคร จ.หนองคาย ตามหมายจับของศาลเยาวชนและ ครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ลงวันที่ 22 ต.ค.และหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดฉะเชิงเทรา ลงวันที่ 18 ม.ค.ในข้อหา ฉ้อโกงทั้ง 2 หมายจับ พร้อมของกลางสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ 8 เล่ม เป็นชื่อบัญชีของบุคคลอื่น บัตรเอทีเอ็มธนาคารต่างๆจำนวน 4 ใบ และโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ภายในบ้านพักในเขต จ.หนองคาย

พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ รอง ผบช.ภ.4 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งข้อมูลการหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก โดยใช้วิธีให้ผู้เสียหายโอนเงินมัดจำบางส่วนก่อน หรือโอนเต็มจำนวนแต่ไม่ได้รับสินค้าตามที่ซื้อ ซึ่งผู้ต้องหาก็จะบล็อคช่องทางการติดต่อของผู้เสียหายและไปเปิดใช้เฟซบุ๊กใหม่เพื่อหลอกลวงไปเรื่อยๆ ด้วยการกำหนดสินค้าต่างๆ รวมไปถึง สุนัข แมว ไก่ กระบือ รถยนต์มือหนึ่งมือสอง รถไถการเกษตร กล้อง โทรศัพท์ รถจักรยานยนต์ คือหลอกทุกอย่างที่ขายได้

" ในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ผู้ต้องหา มีการหลอกขายหน้ากากอนามัย โดยมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนติดตามมาโดยตลอด จนกระทั่งทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีการจับกุมมาอยู่กับแม่ที่ จ.หนองคาย ก่อนหน้านี้นายพิพัฒน์ได้หลบหนีไปอาศัยอยู่ตามจังหวัดต่างๆ เพื่อก่อเหตุไปเรื่อย ก่อนจะมีการสั่งห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ผู้ต้องหาจึงกลับมาอยู่ที่บ้าน ทันทีที่เจ้าหน้าที่ได้รับทราบเบาะแสจึงวางแผนเข้าจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา"พล.ต.ต.ยรรยงกล่าว

ทั้งนี้ จากการสืบสวนสอบสวนขยายผลพบว่า มีผู้เสียหายอีกจำนวนมากทั่วประเทศที่ตกเป็นเหยื่อของผู้ต้องหาหลอกขายสินค้า จึงขอให้ทางผู้เสียหายที่คิดว่าถูกนายพิพัฒน์หลอกได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเร่งสืบสวนขยายผล ถึงเจ้าของบัญชีที่เปิดบัญชีให้ผู้ต้องหารายนี้ทั้ง 4 รายชื่อ มาพบพนักงานสอบสวนหากมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ