THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 พฤษภาคม 2563 : 12:00 น.

นครราชสีมา-เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานปิดป้ายประกาศห้ามเข้าไปทำกิจกรรมในเขตป่าอย่างเด็ดขาด หลังพบซากกระทิงถูกชำแหละ 2 ตัวในเดือนเดียว พร้อมเร่งหาคนทำผิดมาลงโทษ

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.นายคมสัน มณีกาญจน์ ผู้ช่วยอุทยานแห่งชาติทับลาน นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ออกติดตั้งป้ายประกาศห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปท่องเที่ยว เก็บหาของป่า และเลี้ยงสัตว์ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา อย่างเด็ดขาด โดยนำป้ายประกาศไปติดตั้งไว้ภายในชุมชนที่อยู่ติดกับแนวเขตป่า และบริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานท้องที่ต.จระเข้หิน จำนวน 3 จุด ภายหลังจากเกิดเหตุพบซากกระทิงถูกชำแหละอยู่ภายในพื้นที่ป่าท้องที่ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี และ รอยต่อระหว่าง อ.วังน้ำเขียว ถึง 2 ตัว ในรอบ 1 เดือน และขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ กำลังอยู่ระหว่างการติดตามหาตัวผู้ชำแหละมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับ การปิดป้ายประกาศห้ามเข้าเขตอุทยานแห่งชาติทับลานในท้องที่ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี เป็นคำสั่งโดยนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ เพื่อให้สามารถควบคุมและป้องกันการเกิดปัญหาขึ้นมาซ้ำอีก และให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการเฝ้าระวังและติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมายให้ได้โดยเร็ว และหากผู้ใดฝ่าฝืนทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีตามบทลงโทษสูงสุด

ทั้งนี้ เหตุการณ์พบซากกระทิงถูกชำแหละในพื้นที่ต.จระเข้หิน 2 ตัว ภายในเดือนเดียวนั้น ตัวแรกถูกพบเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว ท้องที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 500 เมตร และตัวที่ 2 พบเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2563 บริเวณป่าคลองเสม็ด รอยต่อระหว่างท้องที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี และ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว ทั้งสองตัวเสียชีวิตอยู่ในสภาพถูกชำแหละเอาเนื้อออกไปทั้งหมด แต่ทิ้งส่วนหัวกะโหลกรวมเขา และกระดูกเอาไว้ทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เสียชีวิตด้วยสาเหตุใด และขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนและติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ