THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 มิถุนายน 2563 : 17:16 น.

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าฯสั่งให้อ.เกาะสมุยส่งกำลังเคลื่อนที่เร็วคุ้มกันไข่เต่าทะเลบนเกาะสมุย หลังพบขึ้นมาวางไข่รังที่ 11 อีก 150 ฟองถือว่ามากสุดในรอบ 10 ปี

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมนายสุทธิพงษ์ ทองเรือง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส.ร้อย อส.อ.เกาะสมุย 15 เกาะสมุย ลงพื้นที่ตรวจสอบ เนื่องจากพบรอยเท้าเต่าขนาดใหญ่ในท้องที่ หมู่ 5 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางไปถึงพบรอยเท้าเต่าทะเลขนาดใหญ่ ทิ้งรอยเท้าคลานอยู่ที่พื้นทรายที่ชายหาดเป็นจำนวนมาก และมีหลุมทรายขนาดใหญ่ลักษณะเพิ่งถูกขุดทรายขึ้นใหม่จำนวน 2 หลุม มีรอยกลบทรายใหม่ๆ 1 หลุม และรอยเก่า 1 หลุม ห่างจากจุดเดิมที่เคยขึ้นมาวางไข่ ประมาณ 50 เมตร ตรวจสอบภายในหลุมดังกล่าวพบไข่เต่าทะเล จำนวน 150 ฟอง เบื้องต้นนายธีระพงศ์ พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนได้นำตาข่าย มากั้นไว้รอบบริเวณหลุมไข่เต่าแล้ว เพื่อป้องกันสัตว์เลื้อยคลานรบกวนหรือคนรบกวน และจะจัดกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังต่อไป

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาผลจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางทะเลลดลงชายหาดสงบและระบบนิเวศได้ฟื้นฟูรวดเร็ว ส่งผลให้เต่าทะเล 2 ชนิดทั้งเต่าตนุและเต่ากระ ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเกาะสมุยในพื้นที่ 3 ตำบล มี ต.มะเร็ต ต.หน้าเมือง และ ต.ตลิ่งงาม รวมแล้ว 11 รัง ถือว่ามีจำนวนมากที่สุดในรอบ 10 ปี โดยมีจำนวนไข่ที่นับได้กว่า 700 ฟองและที่ไม่สามารถนับได้อีกจำนวนมาก โดยได้ฟักเป็นตัวลงทะเลไปแล้ว 269 ตัว คาดว่าเต่าทะเลจะขึ้นมาวางไข่อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ช่วยกันดูแล

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ