THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 มิถุนายน 2563 : 18:30 น.

ผู้ว่าฯ กระบี่ จับมือมูลนิธิศรีผ่องฯเร่งหาแนวทางช่วยเหลือครัวเรือนยากจนที่ตกเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้

เมื่อวัน 13 มิ.ย.พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ มอบหมาย นายสมควร ขันเงิน รอง ผวจ.กระบี่ และ นายสงัด พืชพันธุ์ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ ประชุมหารือร่วมกับ นายชวน ภูเก้าล้วน ประธานมูลนิธิศรีผ่อง - นางกี่ ภูเก้าล้วน และคณะ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือครัวเรือนยากจนที่ตกเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) จากผลสำรวจ จปฐ.ปี 2562 ณ มูลนิธิศรีผ่อง - นางกี่ ภูเก้าล้วน จ.กระบี่

นายสมควร ขันเงิน รองผวจ.กระบี่ กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานหรือที่เรียกกันว่า จปฐ. ประจำปี 2562 ของจังหวัดกระบี่ พบว่า จังหวัดมีครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน ซึ่งกำหนดว่าจะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 38,000 บาท/คน/ปี จำนวน 302 ครัวเรือน โดยจำแนกเป็น ครัวเรือนที่พัฒนาได้ 213 ครัวเรือน ครัวเรือนที่ต้องสงเคราะห์ 89 ครัวเรือน และเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการพัฒนาชุมชน จึงได้มอบหมายให้จังหวัดดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับครัวเรือนแบบบูรณาการโดยให้จังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ขับเคลื่อนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ในส่วนของการร่วมมือกับภาคเอกชน จังหวัดได้มีการจับมือกับมูลนิธิศรีผ่อง - นางกี่ ภูเก้าล้วน มูลนิธิการกุศลที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับครัวเรือนดังกล่าว โดยเฉพาะครัวเรือนที่พัฒนาได้จำนวน 213 ครัวเรือน จะมีการลงไปสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นรายครัวเรือน เพื่อค้นหาทัศนคติ ทักษะ และทุนที่ครัวเรือนนั้นมีมาเป็นข้อมูลในการช่วยเหลือและส่งเสริมอาชีพ ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะเริ่มต้นลงพื้นที่ในวันนี้

" จังหวัดกระบี่ ให้ความใส่ใจกับการสงเคราะห์ ส่งเสริมอาชีพและช่วยเหลือประชาชนทุกระดับ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะประชาชนที่มีฐานะยากจน มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) จังหวัดจะสงเคราะห์และส่งเสริมอาชีพให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและก้าวข้ามปัญหาไปด้วยกัน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล " พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี  กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ