THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มิถุนายน 2563 : 10:37 น.

ฉะเชิงเทรา-หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ชวนดูความอัศจรรย์ทางธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในวันนี้ช่วงเวลาประมาณ 13.00 - 16.10 ตามเวลาประเทศไทย จะเกิดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาบางส่วน”ดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์บางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งสามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย

ทั้งนี้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา ได้จัดกิจกรรมบริการให้ประชาชนได้ชมฟรีจะมีการแจกแว่นตาดูสุริยะปราคา 1 อัน ต่อ 1 แผ่นฟรีเพื่อปลอดภัยจากการดูดวงอาทิตย์ พร้อมทั้งเตรียมเน้นความปลอดภัยปลอดจากโควิด-19 อาทิ มีกล้องดูดาวแยกเป็นสัดส่วน การถ่ายทอดผ่านจอ,อุปกรณ์การดูสุริยุปราคา

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนเห็นได้ในประเทศครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะหลังจากปรากฏการณ์ครั้งนี้แล้วจะเกิดอีกใน 7 ปีข้างหน้า จึงขอเชิญมาชมที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา สถานที่ดูกว้างขวาง เปิดตั้งแต่เริ่มปรากฏการณ์ถึงสิ้นสุf

สำหรับ ข้อควรระวังในการดูอย่าดูด้วยตาเปล่าเด็ดขาด การจ้องมองดวงอาทิตย์โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันอาจนำอันตรายมาสู่ดวงตาถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ วิธีการสังเกตดวงอาทิตย์โดยทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การสังเกตดวงอาทิตย์ทางตรงผ่านอุปกรณ์กรองแสง และการสังเกตดวงอาทิตย์ทางอ้อม หรือดูผ่านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ