THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 มิถุนายน 2563 : 19:55 น.

แผนแตก!กองปราบรวบผู้ต้องหาวางแผนชิงตัว

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวนักโทษซึ่งเคยเป็นอดีตนักการเมืองชื่อดังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ มีพฤติการณ์ส่อเสี่ยงวางแผนหลบหนี มีการตั้งข้อสังเกตว่านักโทษรายดังกล่าวอาจจะเป็น พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ จำเลยในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา และคดีอื่นๆ ว่า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้สืบทราบว่ าพ.ต.ท.บรรยินได้ให้พรรคพวกที่อยู่นอกเรือนจำให้การช่วยผู้ต้องหารายหนึ่งในคดีอื่น ซึ่ง พ.ต.ท บรรยิน ได้รู้จักขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำฯ และบงการให้จำเลยคนดังกล่าววางแผนไปอุ้มภรรยาของผู้บัญชาการเรือนจำ ซึ่งรับราชการระดับสูงอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำปางเพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้พ.ต.ท.บรรยินออกไปจากคุก

ทั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้พ.ต.ท.บรรยินได้ขอสิทธิพิเศษต่างๆโดยขอให้ทางเรือนจำย้ายตัวเองไปอยู่ในแดนที่มีความสะดวกสบาย อีกทั้งเมื่อมีญาติเข้าเยี่ยมก็ขอไม่ให้มีการบันทึกเสียง แต่ผู้บัญชาการเรือนจำไม่ยินยอม เนื่องจากผิดหลักเกณฑ์และระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ทำให้พ.ต.ท.บรรยินโกรธและข่มขู่ผู้บัญชาการเรือนจำให้ปล่อยตัวเองเดินออกจากเรือนจำ หากไม่ทำตามที่ขอจะอุ้มภรรยา

รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์ระบุด้วยว่า หากแผนการอุ้มภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำไม่สำเร็จ มีความเป็นไปได้สูงที่จะชิงตัว พ.ต.ท.บรรยินระหว่างนำตัวไปขึ้นศาลในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสืบทราบอีกว่า พ.ต.ท.บรรยินให้ลูกน้องประสานกับอดีตส.ส.รายหนึ่งในพื้นที่นครสวรรค์ เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ถูกปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าหน้าที่สืบทราบการวางแผนก่อเหตุอุ้มภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำแล้ว กรมราชทัณฑ์จึงประสานไปยังศาลยุติธรรม และตำรวจกองปราบให้ช่วยดูแลและตามตัวจำเลยที่ได้รับการประกันตัวออกไป จนเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบจับกุมตัวไว้

จากการสอบปากคำเบื้องต้นจำเลยยอมรับว่ามีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับพ.ต.ท.บรรยินจริงในขณะเดียวกันทางกรมราชทัณฑ์ได้ย้ายพ.ต.ท.บรรยินออกจากเรือนจำเดิมไปฝากขังที่เรือนจำบางขวาง ทำให้พ.ต.ท.บรรยินเกิดอาการเครียดหนัก และในช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 12 มิ.ย. พ.ต.ท.บรรยินคิดฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ แต่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พบก่อนจึงช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

ก่อนหน้านี้พ.ต.ท.บรรยินถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเป็นจำเลยในคดีปลอมเอกสารโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ นักธุรกิจรับเหมาหมื่นล้าน วัย 50 ปี นับ 300 ล้านบาท ซึ่งศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ลงโทษจำคุกพ.ต.ท.บรรยิน กับพวกรวม 3 คนๆ ละ 8 ปี, คดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ซึ่งจะมีการสืบพยานฝ่ายโจทก์ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.-23 ก.ย.63 และจะเริ่มสืบพยานฝ่ายจำเลย 24 ก.ย.- 14 ต.ค.63

นอกจากนั้น คดีอุ้มฆ่าพี่ชาย น.ส.พนิดา สกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสศาลอาญากรุงเทพใต้ อดีตเจ้าของสำนวนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ โดยคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา พ.ต.ท.บรรยินถูกฟ้องเป็นจำเลยร่วมกับนายมานัส อายุ 67 ปี , นายณรงค์ศักดิ์ อายุ 48 ปี , นายชาติชาย อายุ 31 ปี , นายประชาวิทย์ หรือ ตูน อายุ 33 ปี , ด.ต.ธงชัย หรือ สจ.อ๊อด อายุ 63 ปี ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดตรวจหลักฐานในวันที่ 22 และ 25 มิ.ย. 63 นี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ