THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 สิงหาคม 2563 : 20:17 น.

นักเรียนขอนแก่น นับพัน เปิดปฎิบัติการ “ภาคี นักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน” พร้อมแถลงการณ์ 3 ข้อเรียกร้อง ชูกระดาษขาวแลัติดโบว์ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

เมื่อเวลา 17.30น.วันที่ 17 ส.ค.ที่สวนรัชดานุสรณ์ ถ.ประชาสโมสร ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จากโรงเรียนต่างๆในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 1,000 คน ในนาม “ภาคี นักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน” ได้รวมกันกำหนดจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการผูกโบว์สีขาวที่ข้อมือ ที่ผมและที่กระเป๋า พร้อมทั้งการใช้รถขยายเสียงเปิดเวทีปราศรัย โดยทีแกนนำนักเรียนได้ให้ทุกคนเขียนระบายความรู้สึกที่ป้ายผ้า ซึ่งหลายคนนั่งลงเขียนระข้อความเช่น  อย่าจาบจ้วงนักเรียน, โบว์ขาวไม่ผิด, ผอ.โรงเรียนหนูปล่อยข้อมูลเด็ก,หยุดคุกคามนักรียน,ประชาชน,ครูเป็นสลิ่ม และอีกหลากหลายข้อความตามที่ได้แสดงออกมา

ในขณะเดียวกัน แกนนำบนเวที ได้ปราศรัยถึงการทำหน้าที่ของคนที่มีอาชีพครู ที่มีพฤติกรรมต่างๆ เสมือนการระบายความรู้สึกของนักเรียนส่วนมากจะมีต่อครูในโรงเรียนตัวเอง โดยแกนนำ กล่าวว่า นักเรียน มีกฎระเบียบมากมาย ครูมีบ้างหรือไม่ ครูเป็นบุคคลล้ำค่า เพราะครูคือผู้สร้างสรรค์ จรรยาบรรณ วิชาชีพครู ต่อการปฏิบัติในปัจจุบัน ครูไม่ควรแสดงจุดยืนทางการเมืองควรสนับสนุนความคิดของเด็ก ครูต้องรักและศรัทธาต่อวิชาชีพ ครูควรมีจรรญาบรรณต่อศิษย์ ให้สมบทบาทหน้าที่ เพราะความเป็นครูในปัจจุบัน ครูมักบิดเบือนความจริง ทั้งที่ความเป็นจริงครูต้องไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ควรแสดงคามกล้าและ ไม่เรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งตลอดช่วงที่แกนนำปราศรัยนั้น ได้รับเสียงปรบมือและเสียงโห่เชียร์สนับสนุนทั้งสนาม

นอกจากนี้ แกนนำยังอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของภาคีนักเรียน KKC ว่า การรวมตัวกันของนักเรียนวนหลากหลายโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น ที่พบเจอปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียนมาเหมือนกัน แม้ได้แสดงออกไปก่อนหน้านี้แล้วในแต่ละโรงเรียน แต่มิได้มีการดำเนินการใด ๆ เลย มิหนำซ้ำ ยังได้ห้ามและข่มขู่นักเรียน ในเรื่องนี้อีกด้วย จึงออกมาเพื่อเรียกร้องเสรีภาพของเรา

ทั้งนี้ ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อไปนี้ 1.ให้เสรีภาพแก่นักเรียน ในการแสดงออกทางประชาธิปไตย โดยไม่มีการคุกคามจากบุคลากรในโรงเรียนและจากภายนอกโรงเรียน 2.หยุดการใช้อำนาจนิยมในโรงเรียน 3.สนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เพื่อฝากถึงรัฐบาลให้มีการแก่ไขปัญหาในโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่นและในโรงเรียนทั่วทั้งปะเทศ เพื่อนาคตที่ดีของเยาวชนคนไทย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ